Chủ Nhật, 7 tháng 7, 2013

Chần chừ ơi, chào mi

Rất nhiều người trong chúng ta có thói quen chần chừ, trốn tránh làm việc gì đó mà chúng ta bắt buộc phải làm.
Tag: http://giasutainhaedu.blogspot.com
Khi điều này xảy ra thường xuyên, chúng ta thường có cảm giác... tội lỗi hoặc lo lắng vì chưa làm. Tệ hơn, bạn có thể phải đối mặt với việc hoàn thành các đầu việc đó một cách kém hiệu quả do thói quen nước đến chân mới nhảy, còn quá ít thời gian để chỉn chu. Làm thế nào để tạm biệt thói quen xấu đó. Dưới đây là một số gợi ý cho bạn.

1. Tự thưởng bản thân những món quà khi bạn đã hoàn thành một đầu việc nào đó đúng hạn. Ví dụ, nếu giải xong đề toán, bạn có thể lướt web, nếu viết xong bài văn, bạn có thể ăn kem,...

2. Xác định đâu là việc cần được ưu tiên làm trước. Điều này sẽ giúp bạn tránh được khó khăn khi không biết nên bắt đầu từ đâu.

3. Làm việc, học tập vào khoảng thời gian bạn có thể phát huy tối đa khả năng của mình. Một số bạn cảm thấy học rất dễ vào ở thời điểm buổi sáng, một số khác lại thích ngồi học trong các buổi tối yên tĩnh.

4. Đừng cố hoàn thành tất cả mọi thứ cùng một lúc. Chia nhỏ các đầu việc, thành nhiều phần nhỏ và dễ quản lý hơn.

5. Học/làm việc với nhóm của bạn. Các bạn khác trong nhóm sẽ đốc thúc cẩn thận và kịp thời những khi bạn xao nhãng và để tinh thần treo ngược cành cây.

6. Đặt thời gian biểu cẩn thận cho những gì phải làm và tuyệt đối không cho phép bản thân xa rời thời gian biểu đó. Dính nó lên đầu giường cũng là một ý hay.

7. Tạo lập những “chuẩn mực”, định nghĩa hợp lý cho việc thế nào là hoàn thành công việc. Trách nhiệm bắt buộc phải hoàn hảo hóa mọi thứ sẽ khiến bạn mệt mỏi và không muốn cố gắng. Đôi khi, nó có thể dẫn tới việc bạn làm mọi việc một cách chống đối, không tự nguyện. Hiệu quả thường rất thấp.

8. Thiết lập các mục tiêu cụ thể và đánh dấu quá trình làm việc của mình để biết mình còn phải làm những gì trước khi chạm đến mục tiêu. Điều này giúp bạn tránh được cảm giác... sợ hãi “tại sao làm mãi vẫn chưa hết bài?”

9. Tạo một không gian thoải mái cho góc học tập của bạn. Cảm hứng học tập sẽ đến nếu bạn có một chiếc bàn nhiều ánh sáng, những cuốn sách và bút, thước đầy đủ cạnh bên.

10. Chia khoảng thời gian học ra thành nhiều quãng nhỏ. Hãy nghỉ giải lao 15 phút một lần.

11. Tạo danh sách phải làm vào thời điểm đầu ngày. Đừng cố nhồi nhét quá nhiều việc. Gạch đi những việc đã làm xong, bạn sẽ có cảm giác như mình vừa chinh phục đỉnh Everest vậy.

12. Bạn thường tỏ ra chần chừ theo những cách nào: viện cớ, nói rằng mình còn nhiều thời gian... Hãy từng bước xóa tan những lý do đó.
Benjamin Franklin từng nói “You may delay, but time will not” (bạn có thể chậm trễ, nhưng thời gian thì không”.

Hãy bắt tay vào hành động ngay hôm nay. Muốn nâng trình môn Anh, hãy đọc nhiều sách và xem nhiều chương trình tiếng Anh hơn. Muốn kiếm việc làm thêm, hãy soạn CV và gửi kèm đơn xin việc...

Bởi cuộc sống là không chờ đợi.

Theo kênh 14

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét