Chủ Nhật, 29 tháng 9, 2013

Những trò chơi luyện kỹ năng ghi nhớ cho bé

Ghi nhớ là kỹ năng "cầu nối" giữa tập trung và xử lý tình huống. Khả năng này rất quan trọng với sự thành công của mỗi người trong cuộc sống. Vì vậy, trẻ cần được rèn luyện kỹ năng ghi nhớ ngay từ nhỏ để phát huy tiềm năng học hỏi sau này.
Dưới đây là một số trò chơi giúp bé rèn luyện kỹ năng ghi nhớ được giới thiệu trong sự kiện Enfa A+ Brain Expo tại TP HCM và Hà Nội vừa qua.
Hinh_1.JPG
Trò chơi chiếc ly bí mật giúp bé rèn luyện khả năng quan sát và ghi nhớ.
1. Chiếc ly bí mật
Cha mẹ hãy bày một số cặp ly nhựa đồng màu trên bàn, cho một viên kẹo vào một trong những chiếc ly. Bé cần quan sát sự di chuyển của những chiếc ly này để đoán viên kẹo nằm ở vị trí nào. Mẹ cũng có thể cho các viên kẹo đồng màu vào những chiếc ly khác nhau và yêu cầu bé đưa ra đáp án cặp ly nào đang chứa những chiếc kẹo có màu sắc giống nhau. Có câu trả lời chính xác nghĩa là bé có kỹ năng quan sát và ghi nhớ rất tốt.
Hinh_2.JPG
Trò chơi đuổi âm bắt ảnh có sự tương tác phối hợp giữa âm thanh và hình ảnh.
2. Đuổi âm bắt ảnh
Trò chơi này có sự tương tác phối hợp giữa âm thanh và hình ảnh. Mẹ hãy bày ra những bức ảnh loài vật trước mặt bé, cho bé nghe những tiếng kêu của chúng để bé đoán xem tiếng kêu ấy là của loài vật nào. Qua trò này, bé sẽ học hỏi được nhiều hơn về thế giới loài vật quanh mình. Mẹ có thể dễ dàng thực hiện trò chơi này ngay tại nhà bằng cách bắt chước âm thanh của các loài vật quen thuộc.
Hinh_3.JPG
Từ 2 tuổi, bé đã có thể nhận dạng và phân biệt các hình khối qua những trò chơi nhỏ ở nhà.
3. Núi tròn núi vuông
Từ 2 tuổi, bé đã có thể nhận dạng và phân biệt các hình khối qua những trò chơi nhỏ ở nhà. Với các đồ vật có hình tam giác, hình vuông, hình tròn có kích thước khác nhau, bé cần sắp xếp chúng theo đúng hình dáng và kích cỡ. Ở nhà, mẹ cũng có thể cho bé chơi trò này với những hình khối bé hơn được làm từ những mảnh xốp. Trò chơi này sẽ giúp bé ghi nhớ và học hỏi khả năng phân bố màu sắc, kích thước tương ứng của từng loại đối tượng.
Hinh_4.jpg
Mẹ có thể kể chuyện cho bé nghe và minh họa một cách sinh động bằng những con rối nhỏ xinh phù hợp với nội dung câu chuyện.
4. Múa rối
Mẹ có thể kể chuyện cho bé nghe và minh họa một cách sinh động bằng những con rối nhỏ xinh phù hợp với nội dung câu chuyện. Trong lúc đó, cha mẹ đừng quên đặt câu hỏi để bé trả lời. Đây là cách để tạo hứng thú cho bé khi nghe mẹ kể chuyện và từ đó phát triển kỹ năng ghi nhớ của bé. Mẹ nên chọn những câu chuyện phù hợp với lứa tuổi của bé hay những chủ đề mà bé yêu thích. Ví dụ như chuyện kể về loài vật, chuyện cổ tích với các ông bụt bà tiên hay những câu chuyện đương đại dành cho trẻ nhỏ.
Ngọc Bích - VNExpress

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét