Thứ Sáu, 4 tháng 10, 2013

Chút Tâm Tình Về Toán Học Và Cuộc Sống

Ai trong chúng ta cũng muốn tìm hiểu nhửng triết lý cuộc đời ở những thứ xa vời vợi nhưng lại quên mất rằng những nguyên tắc vàng bắt nguồn từ những  điều đơn giản và nhỏ bé, thậm chí từ những môn học bình thường hằng ngày của học sinh chúng ta. Bản thân tôi cảm nhận được những bài học quý giá ấy từ môn Toán… Nhân dịp đầu năm học mới tôi xin chia sẻ với mọi người những bài học ấy hy vọng sẽ giúp mọi người lấy lại tinh thần học tập sau vài tháng hè nhé!
 
Thường khi gặp một bài toán khó việc đầu tiên bạn sẽ làm gì? Chắc chắn đó là phân tích đề và tìm hướng giải, nhưng những việc đó chúng ta có thói quen suy nghĩ ở trong đầu mà ít khi viết ra giấy…Mình cũng từng là một học sinh như thế, nhưng mình đã biết rằng mình hoàn toàn sai bởi một lời dạy của thầy dạy Toán đồng thời là thầy chủ nhiệm của mình thời cấp Hai, thầy bảo: “Các em không thể nào làm được những bài Toán phức tạp chỉ với việc ngồi nhìn vào đề và suy nghĩ. Hãy viết ra giấy tất cả các ý tưởng mà em có, sau đó hãy phân tích, chọn cách em cho là tối ưu và giải bài, nếu không được hãy thử ý tưởng khác. Một điều chắc chắn các em sẽ thành công” Bài học ở đây là gì? Thật ra, điều này không những đúng ở môn Toán mà còn đúng trong mọi mặt của cuộc sống, ta không thể ngồi một chỗ mà suy nghĩ, điều quan trong là phải hành động, dù thất bại nhưng đó là thất bại cần thiết để tiếp tục tiến đến đích thành công… Đừng chỉ mãi suy nghĩ mà quên đi hành đông bạn nhé! Hãy đối diện với thất bại và chinh phục nó!
 
Một điều luôn đúng đối với ta rằng chúng ta luôn muốn tìm ra cách tốt nhất và hiệu quả nhất khi giải một bài Toán, điều này thì rất đơn giản khi làm những dạng bài cơ bản, mẫu mực nhưng với những bài không mẫu mực và bất thường thì cầu toàn là chuyện không thể. Bài học xuất pháp từ việc giải phương trình lượng giác không mẫu mực. Khi mình hỏi thầy dạy Toán về cách giải một bài không  thuộc dạng cơ bản thì có những cách nào, thầy bảo mình lấy giấu viết ghi lại: “Chỉ có một cách duy nhất…. LÀM ĐẠI” Câu trả lời làm mình ngạc nhiên, trong đầu mình nghĩ làm đại thì ai chẳng làm được… Bạn nghĩ sao? Trong cuộc sống, chúng ta muốn tìm ra những “công thức” có sẵn để áp dụng vào giải quyết một vấn đề nào đó… Nhưng khó ở chổ, không phải vấn đề nào cũng giống nhau, trường hợp của mỗi người mang những khía cạnh riêng, chúng ta không thể áp dụng một cách máy móc mà phải sáng tạo, tìm cách thức riêng… Cũng như định nghĩa: Hạnh phúc là gì? Tình yêu là gì?... mổi người mọi hoàn cảnh sẽ có cách định nghỉa khác nhau, đó là điều tạo nên một cuộc sống muôn màu muôn vẻ này… Hãy dựa vào những kinh nghiệm của bản thân để giải bài toán mang tên cuộc đời… nhưng khi những kinh nghiệm không thể giúp bạn, hãy tự tin thay đổi và sáng tạo!
 
Sống là không ngừng phát triển, vì vậy đừng lãng phí thời gian vào những điều vô bổ mà hãy tìm cho mình một niềm đam mê có ích và chinh phúc nó… Những bài học trên lớp đôi lúc rất khô khan nhưng nếu bạn chịu khó ngẫm nghĩ, bạn sẽ thấy bất kì môn học nào điều mang trong đó những triết lý cuộc đời…
Chúc bạn thành công!
Nguồn st

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét