Chủ Nhật, 6 tháng 10, 2013

Con người có thể sống mà không ăn uống?


Một phụ nữ ở Mỹ vừa lên tiếng cam đoan rằng, mình chẳng cần đến thực phẩm mới sống được. Về mặt khoa học, liệu con người có thể tồn tại chỉ bằng ánh sáng và nước hay không?
Theo một câu chuyện trên Fox News, bà Navenna Shine, người sáng lập kiêm luôn đối tượng chính trong cuộc thí nghiệm Living on Light (Sống bằng ánh nắng), đang lên kế hoạch không đụng đến dù một mẩu nhỏ thức ăn và sống chỉ bằng ánh sáng, nước, trà. Theo website do bà này lập ra ở địa chỉ Livingonlight.com, Shine đã bắt đầu cuộc thử nghiệm mà theo nhiều người đánh giá là “chết chắc”, sau khi bắt chước một nhóm hành giả yoga lánh đời. Đây là một nhánh thực hành yoga, luôn cam đoan rằng họ có khả năng chỉ sống bằng hít thở khí trời và phơi nắng.
Con người có thể sống mà không ăn uống?
Con người không như thực vật để có thể sống chỉ bằng hành động phơi sương, phơi nắng - (Ảnh: therockchurches.com)
Khả năng tự nhận có thể sống không cần thức ăn (đôi khi có người còn cự tuyệt luôn nước uống) được gọi là tuyệt thực. Một phiên bản phổ biến của môn tuyệt thực này bao gồm chi phái chuyên hít thở, dạy con người cách sống sót chỉ bằng nước và ánh nắng. Shine chỉ là một tron g những “môn đệ” mới nhất và ồn ào nhất của nhánh này trong mấy năm qua. Dù được cho là đã tồn tại hàng ngàn năm, trong thời hiện đại chỉ có một vài người theo đuổi khả năng khác thường trên. Vào năm 2010, một cụ ông tên Prahlad Jani người Ấn Độ cũng đã khiến dư luận xôn xao khi tuyên bố rằng mình chỉ nuốt không khí để sống kể từ Thế chiến thứ hai, tức chẳng ăn uống gì cả.
Tuyệt thực rất khác với cách nhịn ăn thông thường để giảm cân, hoặc từ chối ăn vì muốn phản đối hành động nào đó, hoặc những rối loạn tâm lý như chứng biếng ăn. Robert Carroll, Trưởng khoa Tâm lý của Trường cao đẳng thành phố Sacramento, và là tác giả của cuốn Tự điển của những kẻ hoài nghi, nói rằng việc từ chối ăn phải có ý chí tinh thần hết sức mạnh mẽ. “Nhịn ăn từ lâu được xem là cách tẩy uế cơ thể và làm trong sạch tinh thần. Đây là hành động nhắc cho chúng ta nhớ sự phụ thuộc và mặt yếu kém của con người, và liên kết chúng ta với những người đang bị chịu đói khổ trong cuộc sống hằng ngày. Còn tuyệt thực chỉ thuần túy về tinh thần và đẩy sự nhịn ăn đến mức độ vô nhân”, ông này phân tích. Nhịn ăn tạm thời được áp dụng trong nhiều tôn giáo, bao gồm Hồi giáo và Thiên Chúa giáo. Còn trong truyền thống đạo Công giáo La Mã, một số vị thánh được biết có thể sống nhiều tháng hoặc thậm chí vài năm mà không cần ăn.
Con người có thể sống mà không ăn uống?
Bà Navenna Shine - (Ảnh: now.msn.com)
Không ngạc nhiên khi những tuyên bố theo kiểu tuyệt thực toàn phần như vậy lại bị nghi ngờ trước cặp mắt khoa học. Cơ thể con người cần cả thức ăn lẫn nước để hoạt động. Cây cỏ có thể tạo ra thực phẩm riêng thông qua quá trình quang hợp, nhưng con người làm sao giống cây được? Dựa trên nhiều yếu tố, bao gồm tình trạng sức khỏe và kích thước cơ thể, một người có thể duy trì khoảng 1 tháng mà không cần ăn, nhưng chỉ cần không uống vài ngày là đủ tử vong. Nếu bà Shine muốn theo chân của những bậc tiền bối, giới khoa học đã cảnh báo trước rằng nhiều người đã cố tình bốc phét và bị bắt gặp lén lút giấu thức ăn theo người, vì làm gì có ai sống được bằng chuyện chỉ hít thở khí trời. Chẳng hạn, Wiley Brooks, một nhà tuyệt thực nổi tiếng, đã bị bắt gặp trong một nhà hàng thức ăn nhanh trong lúc lẽ ra phải không được ăn uống gì.
Quay lại trường hợp Shine, bà này đang biến chuyện nhịn ăn thành một sự kiện truyền thông xã hội thứ thiệt, bằng cách dùng webcam quay hình và tạo trang Facebook cho người khác dõi theo hành trình đầy cam go. Có vẻ như Shine hết sức thành tâm theo đuổi nỗ lực của mình, viết blog thường xuyên về các triệu chứng như chóng mặt, buồn nôn, những cuộc trò chuyện với thần thánh và các thông điệp từ vũ trụ trong lúc cơ thể đánh vật với những cơn mê sảng. Tuy nhiên, giới khoa học cảnh báo rằng nếu không cẩn thận, bà này có thể mất mạng nếu muốn theo đuổi tới cùng con đường này.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét