Thứ Năm, 5 tháng 12, 2013

Các Bài Toán Về Chuyển Động Đều


Toán tiểu học, gia sư tiểu học tại nhà hướng dẫn giải các bài toán liên quan đến chuyển động đều.

Chú ý: Quãng đường s = v x t ( các đại lượng phải sử dụng trong cùng một hệ thống đơn vị đo)
Thời gian t = s/v, vận tốc  v = s/t.
+ Quãng đường đi ( trong cùng một đơn vị thời gian) tỉ lệ với vận tốc .
Vận tốc thời gian ( trong cùng một quãng đường) tỉ lệ nghịch với nhau
+ Chuyển động trên dòng nước : Vận tốc xuôi dòng, vận tốc ngược dòng, vận tốc thực của thuyền, vận tốc dòng nước.
+ Chuyển động có hai động tử
   -Chuyển động ngược chiều nhau
   -Chuyển động cùng chiều ( đi trước hoặc cùng xuất phát)
+Vật chuyển động  có chiều dài đáng kể
Bài 23: Lúc 6 giờ sáng, một người đi xe đạp từ A về B với vận tốc 15km/ giờ. Đến 8 giờ , một người khác đi xe đạp từ B về A với vận tốc 18km/ giờ. Hỏi hai người gặp nhau lúc mấy giờ, biết quãng đường AB là 129km ?
Hướng dẫn giải của gia sư tại nhà:
 Lúc 8h người đi từ A đã đi được cách A là 15*2 = 30km. Gọi điểm đó là điểm C.
Quãng đường CB = 129 - 30 = 99km.
Gọi t là thời gian 2 người cần đi để gặp nhau. Khi đó: 15*t + 18*t = 99 --> t =3.
Vậy 2 người gặp nhau lúc:  8+ 3 = 11h.
Bài 24: Hai thành phố A và B cách nhau 186km. Lúc 6 giờ một người đi xe máy từ A với vận tốc 30km/ giờ về B. Lúc 7 giờ một người khác đi xe máy từ B với vận tốc 35km/ giờ về A. Hỏi lúc mấy giờ thì hai người gặp nhau và chỗ gặp nhau cách A bao nhieu kilomet.
Hướng dẫn và đáp án:
Bài này cũng tương tự bài 23, các em hãy nghiên cứu kỹ cách giải của các gia sư môn toán tại nhà để tự tìm ra đáp án.
Bài 25: Lúc 8h, một người đi từ A đến B với vận tốc 14km/ giờ. Đến 10giờ 30 phút một người thứ hai đi từ A đến B với vận tốc 21km/giờ. Hai người về đến B cùng một lúc . Cũng tính chiều dài quãng đường AB.
Bài 26: Một ô tô chở hàng từ A về B lúc 3giờ với vận tốc 60km/h. Một ô tô khác cũng đi từ A đến B đuổi theo lúc 3 giờ 20 phútvới vận tốc 70km/giờ. Đường từ A về B dài 150km. Hỏi ô tô thứ hai đuổi kịp ô tô thứ nhất lúc mấy giờ? Nơi đó cách B bao nhiêu kilomet ?
Bài 27: Một chiều tàu đi xuôi dòng từ A đến B hết 32 phút , ngược dòng từ B về A hết 48 phút. Hỏi cụm bèo trôi từ A đến B mất bao lâu.
Bài 28:  Quãng đường AB dài 198km. Một người đi xe đạp từ A đến B với vận tốc 18km/giờ, cùng lúc ấy một người khác đi xe máy từ B đến A với vận tốc gấp 3 người đi xe đạp. Hỏi:
a.      Mất bao nhiêu lâu hai người sẽ gặp nhau.
b.      Đến lúc gặp nhau mỗi người đó đi được bao nhiêu kilomet?
Bài 29: Hai người đi từ A đến B , người thứ nhất đi bằng xe đạp trong 4 giờ với vận tốc 12km /giờ rồi đi bằng xe lửa trong 6h. Người thứ hai đi bằng ô tô trong 3 giờ  rồi đi xe lửa trong hai giờ. Biết rằng vận tốc xe lửa hai người đi như nhau và bằng nửa vận tốc ô tô . Tính quảng đường AB.
Bài 30: Một người đứng nhìn một xe lửa đi qua mặt mình hết tất cả 10 giây, với vận tốc đó chiếc xe lửa đi qua một cái cầu dài 100m thì hết 35 giây. Tính chiều dài và vận tốc của xe lửa.
Bài 31: Một ca nô xuôi dòng trên khúc sông AB hết 6h và ngược dòng trên khúc sông BA hết 8h. Hãy tính chiều dài khúc sông đó, biết vận tốc dòng nước là 50met/ phút.
Bài 32: Một đoàn tàu vượt qua một người đi xe đạp cùng chiều có vận tốc 18km/ giờ hết 24 giây và lướt qua một người đi xe đạp ngược chiều với vận tốc 18km/ giờ hết 8 giây. Tính:
a.      vận tốc của đoàn tàu
b.      Chiều dài của đoàn tàu.
Bài 33: Đường từ bản A đến chợ Huyện gồm một đoạn xuống dốc và một đoạn lên dốc. Anh Dềnh ở bản A đi chợ Huyện bằng xe đạp, thời gian cả đi lẫn về là 2 giờ 40 phút.. ( không kể thời gian ở chợ). Biết vận tốc xe đạp khi xuống dốc là 15km/ giờ, khi lên dốc là 9km/ giờ. Tính độ dài quãng đường tới bản A đến chợ Huyện.
Bài 34: Hai bạn An và Bình cùng đi từ A đến B và khởi hành cùng một lúc. Bạn An đi nửa quãng đường đầu với vận tốc 5km/ giờ và nửa quãng đường còn lại với vận tốc 4km/ giờ. bạn Bình đi nửa thời gian đầu với vận tốc 5km/ giờ và nửa thời gian còn lại với vận tốc 4km/h. Hỏi bạn nào tới B trước?
Bài 35: Một người đi ô tô từ A đến B với vận tốc 40km/h . Khi từ B trở về A người đó đi xe máy với vận tốc 30km/ giờ. Sau đó người đó lại đi xe đạp từ A đến B với vận tốc 15km/h.
Tính vận tốc trung bình của người đó.
Bài 36: Một người đi từ A đến B. Nếu đi với vận tốc 40km/h thì muộn 2 giờ. Nếu đi với vận tốc 30km/ giờ và nghỉ 1 giờ dọc đường thì cũng muộn 2 giờ. Tính quãng đường AB.
Bài 37: Hai ô tô cùng đi từ A đến B , ô tô thứ nhất xuất phát lúc 8h và đi với vận tốc 30km/ h, ô tô thứ hai xuất phát lúc 9h và đi với vận tốc 45km/h. Khi xe 2 đến B thì xe 1 còn cách B 45 km. Tính chiều dài quảng đường AB.
Do tính chất về thời gian, tôi sẽ hướng dẫn các em ở phần coment hoặc một bài viết cụ thể khác về cách giải và đáp án. Mong sự thông cảm đến từ các em và bạn đọc.

1 nhận xét: