Thứ Sáu, 1 tháng 8, 2014

Milky Way nhỏ hơn chúng ta từng nghĩ

Theo một nghiên cứu mới, Milky Way nhỏ hơn so với các nhà thiên văn từng nghĩ. Lần đầu tiên, các nhà khoa học có thể đo lường chính xác khối lượng thiên hà chứa Hệ Mặt Trời của chúng ta.
- Gia sư hà nội, chúng tôi nhận gia sư tại nhà Hà Nội.

Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng khối lượng Milky Way bằng khoảng một nửa của thiên hà láng giềng Andromeda - thiên hà có cấu trúc tương tự thiên hà của chúng ta. Milky Way và Andromeda là hai thiên hà lớn nhất trong một khu vực các thiên hà, mà các nhà thiên văn học gọi là cụm thiên hà địa phương (Local Group)

Các nhà khoa học nói rằng khối lượng dư của Andromeda phải tồn tại dưới dạng vật chất tối, một chất vô hình mà chúng ta chưa có nhiều hiểu biết, tạo ra hầu hết các khu vực phía ngoài của các thiên hà. Họ uớc tính rằng Andromeda có chứa vật chất tối gấp đôi so với Milky Way, đó là lí do khiến nó có khối lượng gấp đôi thiên hà của chúng ta.

Các nhà nghiên cứu nói rằng công việc này sẽ giúp họ hiểu rõ hơn về cấu trúc của các khu vực bên ngoài các thiên hà. Phát hiện của họ cũng cung cấp thêm bằng chứng ủng hộ thuyết vũ trụ đang mở rộng.

Mặc dù hai thiên hà có dạng giống nhau, đến nay các nhà khoa học vẫn chưa thể chứng minh được thiên hà nào là lớn hơn.

Các nghiên cứu trước đây chỉ có thể đo đựoc khối lượng bên trong ở cả hai thiên hà. Trong nghiên cứu mới này, các nhà nghiên cứu còn đo được cả khối lượng của vật chất vô hình được tìm thấy ở khu vực bên ngoài hai thiên hà, và cho biết tổng khối lượng của chúng. Họ nói rằng 90% vật chất của cả hai thiên hà là vô hình.

Một nhóm các nhà khoa học từ Đại học Edinburgh gần đây đã công bố dữ liệu về khoảng cách được biết giữa các thiên hà, cũng như vận tốc của chúng, để tính toán tổng khối lượng của Andromeda và Milky Way.

Tiến sĩ Jorge Penarrubia từ trường Vật lý và Thiên văn của Đại học Edinbrugh, trưởng nhóm nghiên cứu cho biết "Chúng tôi luôn nghi ngờ rằng khối lượng của Andromeda lớn hơn Milky Way, nhưng đo khối lượng cả hai thiên hà cùng một lúc để chứng minh được, là một điều vô cùng khó khăn. Nghiên cứu của chúng tôi đã kết hợp các đo lường chuyển động liên quan giữa thiên hà của chúng ta và Andromeda với các thiên hà trong danh sách lớn nhất các thiên hà lân cận đã có, để thực hiện công việc này".

Ngọc Ánh (VACA)
Theo Spacedaily

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét