Ngay trong giai đoạn 0-6 tuổi, các bé cần được bồi dưỡng tính cách để có những phẩm chất tốt, giúp tạo nền tảng cho việc học tập và rèn luyện đạo đức về sau.
Phẩm chất, tính cách quyết định số phận con người.
Tính cách đặt nền móng cho đạo đức, góp phần làm nên thành công về sự
nghiệp và cuộc sống hạnh phúc cho mỗi người. Những nét tính cách tốt đẹp
của con trẻ cần được chú trọng bồi dưỡng ngay khi các bé còn nhỏ.
Bé chăm sóc vườn cây. |
Trường Mầm non Saigon Academy được chuyển giao đầy đủ
bản quyền của Chương trình giáo dục sớm theo Phương án 0 tuổi, trong đó
ưu tiên hàng đầu là bồi dưỡng tính cách cho các bé, ngay trong giai đoạn
0-6 tuổi.
Phẩm chất, tính cách của con người được thể hiện trên
nhiều phương diện. Nếu trẻ được dạy dỗ sớm để có được phẩm chất tốt đẹp
thì khi trưởng thành, các bé sẽ sở hữu đức tính: vui vẻ - linh hoạt; Yên
lặng và tập trung chú ý; lòng dũng cảm và tự tin; yêu lao động và biết
quan tâm đến người khác; lòng hiếu kỳ và tính sáng tạo và có tinh thần
độc lập.
Bé học làm củ kiệu. |
Tại trường mầm non Saigon Academy, tính cách vui vẻ
linh hoạt của trẻ được chú trọng bồi dưỡng qua 6 hình thức: biểu đạt
tình cảm (trẻ vui vẻ, tươi cười, biết vui đùa cùng người lớn); biểu đạt
ngôn ngữ phong phú (trẻ được tập phát âm rõ, thích nói chuyện, thích kể
chuyện, thích đọc thơ); tư thế linh hoạt (trẻ được bồi dưỡng khả năng
hát, nhảy múa, vận động, thích chơi trò chơi và tham gia nhiều hoạt động
tại trường); cảm nhận linh hoạt (trẻ được tập ghi nhớ nhanh các sự kiện
đã nhìn qua, nghe qua và làm qua); hai bàn tay linh hoạt (trẻ được tự
tay làm ra sản phẩm hàng ngày); tư duy linh hoạt (trẻ được hướng dẫn đặt
câu hỏi, thảo luận và tranh luận, nhận biết mặt chữ và đọc sách).
Với phương pháp "học mà chơi, chơi mà học", giáo viên
thu hút sự tập trung chú ý của trẻ khi chơi. Như vậy, toàn bộ cơ thể,
tinh thần và trí tuệ của bé đều hướng vào trò chơi, khiến trẻ có được
niềm vui và kết quả cao nhất. Lòng dũng cảm và tự tin của trẻ nhỏ chủ
yếu được biểu hiện ở hai từ "không sợ": không sợ bóng tối, không sợ ngã,
không sợ đau, không sợ uống thuốc, không sợ các loài côn trùng, không
sợ phải ở một mình, không sợ hoàn cảnh và người lạ. Tính cách này có thể
được bồi dưỡng tại gia đình cũng như ở trường học thông qua việc trải
nghiệm thực tế, ở mức độ khả năng tâm lý mà trẻ có thể chấp nhận được.
Lòng tự tin của trẻ cũng được nuôi dưỡng để trẻ luôn
cảm nhận mình là một đứa trẻ ngoan, có năng lực, vì vậy lúc nào các bé
cũng vui vẻ. Ngoài ra, nhằm giúp trẻ nhỏ biết quan tâm đến người khác,
giáo viên phải là người thể hiện sự quan tâm của mình đến trẻ, đến những
người trong gia đình trẻ và mọi người xung quanh, như vậy trẻ sẽ học
cách mô phỏng và làm theo theo kiểu "mưa dầm thấm lâu".
Các thầy cô giáo sẽ nuôi dưỡng lòng hiếu kỳ và tính
sáng tạo của trẻ thông qua các hoạt động làm cho trẻ thích xem, thích
nghe, thích sờ, thích làm, thích hỏi, thích ghi nhớ, thích mô phỏng,
thích làm thí nghiệm, thích bày ra nhiều trò chơi, thích tự làm ra sản
phẩm. Những kỹ năng mềm mà giáo viên chú trọng bồi dưỡng bằng cách hướng
dẫn, tập cho trẻ làm hằng ngày để hình thành thói quen tốt sẽ nuôi
dưỡng tinh thần tự lập cũng như độc lập cho các em, không dựa dẫm vào
người khác, không ỷ lại người lớn. Nhờ đó, trẻ có thể tự làm một số việc
trong khả năng như tự cất cặp và giày vào locker, tự cởi giày và vớ, tự
mặc áo quần, tự dọn dẹp bàn ghế, tự xúc ăn, tự rửa tay, tự đi vệ
sinh...
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét