Thứ Hai, 13 tháng 5, 2013

Học Toán Với Gia Sư Tài Đức Việt Để Đạt Điểm 10 Qua 4 Gia Đoạn

Một trong những hoạt động cơ bản của học sinh trong học tập môn toán ở trường phổ thông là hoạt động giải toán. Đây là hoạt động phức tạp bao gồm nhiều thành tố tham gia, mà lâu nay đã được các gia sư Tài Đức Việt nghiên cứu và áp dụng hiệu quả trong quá trình dạy học.

Thực tiễn dạy học lâu nay ở nước ta, theo nội dung, chương trình và SGK đã ban hành, hoạt động học và giải toán của học sinh đối tượng trung bình cơ bản diễn ra theo trình tự: quan sát, tiếp thu kiến thức; làm bài có sự hướng dẫn; tự làm theo mẫu; độc lập làm bài, tuân theo quá trình nhận thức chung là đi từ Algôrit đến Ơritstic.
Bí kíp học môn toán
Để thích ứng với quá trình học tập đó của đa số học sinh, kinh nghiệm của gia sư dạy giỏi cho thấy, quá trình dạy cũng phải được tiến hành theo 4 giai đoạn như sau:

Giai đoạn 1: Quan sát, tiếp thu

Gia sư giúp học sinh nắm kiến thức cơ bản, tối thiểu, cần thiết.
  • Gia sư môn toán cần kết hợp vừa giảng vừa luyện, phân tích chi tiết, cụ thể, giúp học sinh hiểu khái niệm không hình thức.
  • Đồng thời với cung cấp kiến thức mới là củng cố khắc sâu thông qua ví dụ và phản ví dụ. Chú ý phân tích các sai lầm thường gặp.
  • Tổng kết tri thức và các tri thức phương pháp có trong bài.
Đây là giai đoạn khó khăn nhất, giai đoạn làm quen tiến tới hiểu kiến thức mới, đồng thời là giai đoạn quan trọng nhất, giai đoạn cung cấp kiến thức chuẩn cho học sinh. Kinh nghiệm cho thấy khi hoàn thành tốt giai đoạn này học sinh sẽ tiếp thu tốt hơn ở các giai đoạn sau.

Giai đoạn 2: Làm theo hướng dẫn

Gia sư tại nhà cho ví dụ tương tự học sinh bước đầu làm theo hướng dẫn, chỉ đạo của gia sư.
Học sinh bước đầu vận dụng hiểu biết của mình vào giải toán. Giai đoạn này thường vẫn còn lúng túng và sai lầm, do học sinh chưa thuộc, chưa hiểu sâu sắc. Tuy nhiên giai đoạn 2 vẫn có tác dụng gợi động cơ cho giai đoạn 3.

Giai đoạn 3: Tự làm theo mẫu

Gia sư ra một bài tập khác, học sinh tự làm theo mẫu mà gia sư đã đưa ra ở giai đoạn 1 và giai đoạn 2.
Gia sư tại nhà tạm đứng ngoài cuộc. Ở giai đoạn này học sinh độc lập thao tác. Học sinh nào hiểu bài thì có thể hoàn thành được bài tập, học sinh nào chưa hiểu bài sẽ còn lúng túng. Gia sư có thể nắm bắt được việc học tập cũng như mức độ hiểu bài của cả lớp và từng cá nhân thông qua giai đoạn này, từ đó đề ra biện pháp thích hợp cho từng đối tượng. Giai đoạn 3 có tác dụng gợi động cơ trung gian. Gia sư thường vận dụng giai đoạn này khi ra bài tập về nhà.

Giai đoạn 4: Độc lập làm bài tập

Gia sư nên ra cho học sinh:
  • Hoặc là một bài tập tương tự khác để học sinh làm ngay tại lớp.
  • Hoặc là bài tập ra về nhà tương tự với bài được học, nhằm rèn luyện kĩ năng.
  • Hoặc là bài kiểm tra thử.
  • Hoặc là đề thi của năm học trước, nhằm kích thích học tập bộ môn.
Giai đoạn này có tác dụng gợi động cơ kết thúc một nội dung dạy học. Gia sư thường vận dụng giai đoạn này trong kiểm tra.
Để có thể dạy học theo bốn giai đoạn như trên đòi hỏi gia sư phải:
  • Hiểu sâu sắc kiến thức và các tri thức phương pháp.
  • Trong soạn bài, gia sư cần chuẩn bị cả bốn loại bài tập cho 4 giai đoạn, bên cạnh đó còn phải biết phân bậc bài tập cho từng đối tượng học sinh trong lớp.
  • Và phải biết điều hành các đối tượng học sinh trong một lớp cùng hoạt động bằng cách giao cho mỗi loại đối tượng một dạng bài tập phù hợp với nhận thức của họ, có như thế giờ học mới sinh động và lôi cuốn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét