Thứ Hai, 14 tháng 10, 2013

10 ngày tang lễ lịch sử của Đại tướng Võ Nguyên Giáp qua ảnh

Ngay cả khi ra đi, đến với cõi vĩnh hằng, Đại tướng vẫn tiếp tục lập nên một kỳ tích, một chiến công nữa, đó là đưa triệu triệu người Việt Nam xích lại gần nhau hơn... Không chỉ là trong 10 ngày vừa qua...

18h09' ngày 4/10, Đại tướng Võ Nguyên Giáp trút hơi thở cuối cùng tại Bệnh viện Quân y 108, hưởng thọ 103 tuổi. Ngay sau khi thông tin Đại tướng qua đời được thông báo chính thức, hàng loạt các báo chí và các hãng thông tấn trong và ngoài nước đã liên tục cập nhật và đăng tải những bài viết, hình ảnh về cuộc đời lừng lẫy cũng như Quốc tang trọng thể của vị anh hùng dân tộc Việt Nam. 

10 ngày tang lễ lịch sử của Đại tướng Võ Nguyên Giáp qua ảnh 1
Trong số đó, tờ New York Times đã đăng tải bức ảnh này và đưa tin Đại tướng Võ Nguyên Giáp, người anh hùng của Việt Nam với những chiến thuật tài tình đã đánh thắng thực dân Pháp và đế quốc Mỹ, đã qua đời vào ngày 4/10. Quốc tang của Đại tướng là một trong số những sự kiện mà tầm ảnh hưởng đã lan sâu rộng tới truyền thông quốc tế, có lẽ bởi tầm vóc của vị Đại tướng mà họ gọi là anh hùng. Báo chí nước ngoài trong suốt 10 ngày lễ tang đã tường thuật đầy đủ và chi tiết tình cảm tiếc thương của triệu triệu người dân Việt Nam dành cho "anh cả vĩ đại" của dân tộc.
10 ngày tang lễ lịch sử của Đại tướng Võ Nguyên Giáp qua ảnh 2
Ngay sau khi biết được thông tin Đại tướng qua đời, rất nhiều người dân không khỏi bàng hoàng và đau xót. Ngay từ sáng sớm cho tới tối muộn ngày 5/10, hàng trăm người dân không kìm nén được sự xúc động đã đã lặng lẽ quỳ khóc trước cổng nhà Đại tướng. Ảnh: Vũ Anh Hiếu.
10 ngày tang lễ lịch sử của Đại tướng Võ Nguyên Giáp qua ảnh 3
Ngày 5/10, Ban tổ chức lễ tang cùng gia đình Đại tướng thông báo sẽ mở cửa tư gia từ ngày 6/10 để người dân có thể tới viếng Đại tướng. Ngay từ 4,5h sáng hôm sau, hàng nghìn người dân đã có mặt tại số nhà 30 Hoàng Diệu, xếp hàng chờ hàng tiếng đồng hồ để mong được vào viếng, tỏ lòng tiếc thương trước sự ra đi mãi mãi của ông. Trong ảnh, cậu bé cầm ảnh Tướng Giáp, gà gật trên lưng bố trong đoàn người chờ đợi. Ảnh: Tri thức.

10 ngày tang lễ lịch sử của Đại tướng Võ Nguyên Giáp qua ảnh 4
Mặc dù có thông báo đón khách viếng tang Đại tướng vào 8h sáng hôm sau, tuy nhiên, đêm 6/10, vẫn có đông đảo người dân đến trước cổng nhà Tướng Giáp lặng mình kính viếng. 20h tối, hàng trăm người dân cùng nhau dành một phút mặc niệm trước cổng nhà Tướng Giáp. Mọi người cùng đồng thanh hô vang lời ủng hộ và biết ơn đến sự nghiệp vì nước vì dân của Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Ảnh: Tri thức.
10 ngày tang lễ lịch sử của Đại tướng Võ Nguyên Giáp qua ảnh 5
Ngày 7/10, trời nắng rất to nhưng hàng chục ngàn người vẫn kiên nhẫn xếp hàng để chờ đến lượt vào viếng Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Hôm nay là ngày thứ 2 nhà riêng Đại tướng đón người vào viếng. Thời gian viếng bắt đầu từ 8h nhưng ngay từ sáng sớm, rất nhiều người đã tới đây xếp hàng chờ đến lượt. 
10 ngày tang lễ lịch sử của Đại tướng Võ Nguyên Giáp qua ảnh 6
Sáng 8/10, hàng người như đông hơn 2 ngày hôm trước, khi không chỉ có người dân Hà Nội mà dường như khắp nơi trên cả nước đã đổ về đây. Những giọt lệ đau thương vẫn không ngừng tuôn rơi... 
10 ngày tang lễ lịch sử của Đại tướng Võ Nguyên Giáp qua ảnh 7
Trưa ngày 9/10, bất chấp cái nắng gắt đầu tháng 10, hàng chục nghìn người vẫn nối dài xếp hàng nghiêm trang để chờ viếng Đại tướng. Trong ảnh, mới đến 9h sáng nhưng đoàn người đã nối dài từ đầu Lăng Bác tới hết Điện Biên Phủ, Hoàng Diệu. Ảnh: Tri thức.
10 ngày tang lễ lịch sử của Đại tướng Võ Nguyên Giáp qua ảnh 8
Đêm 9/10, khi biết ngày hôm sau là ngày cuối cùng được vào viếng Đại tướng, nhiều người dân đã ngủ qua đêm luôn tại vỉa hè số 30 Hoàng Diệu, mong ngày mai có thể được xếp hàng sớm để vào viếng Người.
10 ngày tang lễ lịch sử của Đại tướng Võ Nguyên Giáp qua ảnh 9
Ngày viếng cuối cùng tại nhà riêng Đại tướng, Bác Kế (đến từ Hưng Yên) mang theo tờ báo Nhân dân năm 1969 đưa tin về Lễ Quốc tang Chủ tịch Hồ Chí Minh. "Có lẽ sau Bác Hồ, chỉ có Đại tướng Võ Nguyên Giáp được nhiều người dân Việt Nam tiếc thương như thế khi Người qua đời", bác Kế nói. Ảnh: Lê Nam.
10 ngày tang lễ lịch sử của Đại tướng Võ Nguyên Giáp qua ảnh 10
Ngày 10/10 là ngày cuối cùng người dân được viếng Đại tướng tại tư gia. Sau nhiều lần nới thêm thời gian đón khách, đến 21h30' gia đình Đại tướng và ban tổ chức lễ viếng đã quyết định đóng cửa. Rất nhiều người dân bật khóc nghẹn ngào khi không kịp vào viếng Đại tướng. Từng dòng nước mắt cứ lăn dài trên má, nhiều người dân chỉ biết chắp tay vái vọng về phía nhà Đại tướng. Ai cũng chung một nỗi niềm tiếc thương, xúc động và mong muốn Đại tướng có thể yên nghỉ ở cõi vĩnh hằng. Trong ảnh, một người dân bật khóc nức nở khi cánh cửa nhà Đại tướng khép lại. Sau 4 ngày, đã có gần 1 triệu lượt người vào viếng Đại tướng tại số 30 Hoàng Diệu. Ảnh: Vũ Anh Hiếu.
10 ngày tang lễ lịch sử của Đại tướng Võ Nguyên Giáp qua ảnh 11
Trong đó có hàng ngàn những người lính, những cựu chiến binh trên tay cầm di ảnh Đại tiếng, cố gắng có mặt ở đây, để tiễn biệt anh Văn lần cuối cùng. Ảnh: Kiên Nguyễn.

10 ngày tang lễ lịch sử của Đại tướng Võ Nguyên Giáp qua ảnh 12
Đúng 12h trưa ngày 11/10, tại quảng trường Ba Đình, Hà Nội, lễ treo cờ rủ đã diễn ra trong không khí trang nghiêm, đánh dấu bắt đầu 2 ngày quốc tang. Ảnh: Tri thức.
10 ngày tang lễ lịch sử của Đại tướng Võ Nguyên Giáp qua ảnh 13
7h30' ngày 12/10, lễ Quốc tang Đại tướng Võ Nguyên Giáp diễn ra trọng thể tại Nhà tang lễ Quốc gia, số 5 Trần Thánh Tông, Hà Nội. Quốc tang của Đại tướng có lẽ là một trong số ít những sự kiện mà tầm ảnh hưởng đã lan sâu rộng tới truyền thông quốc tế. Báo chí nước ngoài trong suốt 10 ngày lễ tang đã tường thuật đầy đủ và chi tiết tình cảm tiếc thương của triệu triệu người dân Việt Nam dành cho "anh cả vĩ đại" của dân tộc. Ảnh: AFP.
10 ngày tang lễ lịch sử của Đại tướng Võ Nguyên Giáp qua ảnh 14
Phía bên ngoài nhà tang lễ quốc gia, rất đông người dân đã tập trung ở đây để mong được vào viếng và lần cuối cùng nhìn thấy linh cữu của Đại tướng. Ảnh: AFP.
10 ngày tang lễ lịch sử của Đại tướng Võ Nguyên Giáp qua ảnh 15
Người cựu chiến binh với rất nhiều huân chương nghiêm trang đứng chờ bên ngoài nhà tang lễ Quốc gia ngày 12/10. Ảnh: Reuters.
10 ngày tang lễ lịch sử của Đại tướng Võ Nguyên Giáp qua ảnh 16
11h ngày 12/10, ban tổ chức lễ tang thông báo cho phép người dân được vào viếng Đại tướng ở nhà tang lễ quốc gia, bởi vậy, nhiều người không nén nổi niềm xúc động. Trong ảnh, ô
ng Ngô Xuân Thanh, cựu chiến binh từ Thanh Hóa lên viếng Đại tướng đã khóc nức nở khi vừa được bước chân qua cổng vào Nhà tang lễ Quốc gia. Ảnh: Tri thức.
10 ngày tang lễ lịch sử của Đại tướng Võ Nguyên Giáp qua ảnh 17
Đoàn viên thanh niên tỉnh Quảng Bình đội mưa ôm di ảnh Đại tướng dọc theo tuyến phố Hùng Vương, TP. Đồng Hới vào ngày 12/10. Ảnh: Zuma Press.
10 ngày tang lễ lịch sử của Đại tướng Võ Nguyên Giáp qua ảnh 18
Cũng trong ngày 12/10, tại Dinh Thống Nhất, TP. Hồ Chí Minh, một bạn trẻ tình nguyện đeo băng tang và cầm theo di ảnh đến viếng Đại tướng. Anh hòa cùng dòng người với vẻ mặt đượm buồn, tay luôn giữ chặt di ảnh của Đại tướng. Ảnh: Trần Bảo Ân.
10 ngày tang lễ lịch sử của Đại tướng Võ Nguyên Giáp qua ảnh 19
Thời khắc thiêng liêng và ý nghĩa khi dòng người cuối cùng được viếng Đại tướng tại nhà tang lễ Quốc gia lúc nửa đêm ngày 12/10. Ảnh: Kiên Nguyễn.

10 ngày tang lễ lịch sử của Đại tướng Võ Nguyên Giáp qua ảnh 20
Ngay trong đêm đó, nhiều người dân vẫn tập trung tại số nhà 30 Hoàng Diệu lúc nửa đêm để bày tỏ niềm tiếc thương trước sự ra đi của Đại tướng. Ảnh: Kiên Nguyễn.

10 ngày tang lễ lịch sử của Đại tướng Võ Nguyên Giáp qua ảnh 21
Anh lính trẻ đứng nghiêm trang hơn 15 phút trước cổng nhà Đại Tướng đêm ngày 12/10. Ảnh: Kiên Nguyễn.
10 ngày tang lễ lịch sử của Đại tướng Võ Nguyên Giáp qua ảnh 22
Đúng 7h ngày 13/10, lễ truy điệu Đại tướng Võ Nguyên Giáp diễn ra tại nhà tang lễ Quốc gia. Trong ảnh, đoàn tiêu binh đưa di ảnh của Đại tướng tiến về phía linh xa. Ảnh: AP.
10 ngày tang lễ lịch sử của Đại tướng Võ Nguyên Giáp qua ảnh 23
Linh cữu Đại tướng được đưa lên linh xa theo đúng nghi thức Quốc tang, chuẩn bị cho chặng đường di quan từ Hà Nội về quê mẹ Quảng Bình. Ảnh: AP.

10 ngày tang lễ lịch sử của Đại tướng Võ Nguyên Giáp qua ảnh 24
Linh xa đưa linh cữu của Đại tướng đi khắp các con phố Hà Nội, theo hướng sân bay Nội Bài. Nước mắt triệu triệu người dân có mặt hai bên đường, trên suốt 50 km từ Nhà tang lễ đến sân bay - đã tuôn trào tiễn biệt Đại tướng lần cuối cùng. Ảnh: Kiên Nguyễn.

10 ngày tang lễ lịch sử của Đại tướng Võ Nguyên Giáp qua ảnh 25
Đoàn linh xa đưa linh cữu Đại tướng Võ Nguyên Giáp qua Lăng Bác, vị Cha già của Dân tộc mà Đại tướng vô cùng kính yêu, gắn bó. Ảnh: AP.
10 ngày tang lễ lịch sử của Đại tướng Võ Nguyên Giáp qua ảnh 26
Một chiến sỹ trang nghiêm chào "Anh cả" tại con phố Hoàng Diệu, phía sau là hàng nghìn người dân đang đứng chờ linh cữu Đại tướng đi qua. Ảnh: Kiên Nguyễn.
10 ngày tang lễ lịch sử của Đại tướng Võ Nguyên Giáp qua ảnh 27
Già, trẻ, lớn, bé, không ai là không ngấn lệ, gương mặt tiếc nuối khi Linh cữu Đại tướng đi qua trên các tuyến đường Hà Nội lần cuối trước khi về với đất Mẹ Quảng Bình. Những tiếng nấc nghẹn ngào, những tiếng gọi: "Bác ơi", "Cha ơi", "Đại tướng ơi",... như xé ruột gan. Dòng người chắp tay cúi đầu, kính cẩn nghiêng mình trước vong linh người anh hùng dân tộc lần cuối... 
Ảnh: Kiên Nguyễn.
10 ngày tang lễ lịch sử của Đại tướng Võ Nguyên Giáp qua ảnh 28
Ngày 13/10 - những giây phút cuối cùng Đại tướng đi qua các con đường Hà Nội trước khi về đất mẹ an nghỉ ngàn thu. Biển người tập trung tại các tuyến phố tiễn biệt người lần cuối cũng đã cho thấy được sự vĩ đại của Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Ảnh: AFP.
10 ngày tang lễ lịch sử của Đại tướng Võ Nguyên Giáp qua ảnh 29
Trong khoảnh khắc tiễn đưa vô cùng xúc động này, một bức ảnh được chụp từ trên cao đoạn giao cắt Xuân Thuỷ - Phạm Văn Đồng - những con đường cuối cùng trong nội thành Hà Nội, đã ghi lại rõ được hàng vạn người tập trung hai bên đường mà linh cữu Đại tướng đi qua. Biển người hướng ánh mắt, trái tim về linh xa chở linh cữu của Đại tướng, các chiến sĩ công an nghiêm trang giơ tay chào Người lần cuối khiến người xem đều cảm thấy rất xúc động khi nhìn thấy bức ảnh này. Ảnh: Dũng Phạm (Sinh viên trường ĐH Bách Khoa, Hà Nội). Bạn chia sẻ "May mắn là nhà mình gần cầu vượt Xuân Thủy, nên sau khi xem xong điếu văn tại lễ truy điệu, mình đã thật nhanh phóng xe lên cầu và đứng đợi ở đấy. Xung quanh mọi người dân bắt đầu ùn ùn kéo về kín cả ngả đường và cả trên cầu. Mình có mang đi cả máy film và máy số. Lúc đầu mình định sẽ chụp cả 2 máy nhưng do xung quanh quá đông người, mình không thể đứng vững và thoải mái để có thể dùng cả 2 máy, nên quyết định chọn máy film. Vì mình nghĩ xem những bức ảnh film sẽ làm cho bức ảnh có cảm xúc hơn và phù hợp với không khí khi đó. Khi đoàn xe chở linh cữu Đại tướng đi qua, không ai bảo ai mọi người đều hô vang "Đại tướng muôn năm - Đại tướng muôn năm". Giây phút ấy thực sự là quá xúc động và mình chỉ kịp bấm máy thật nhanh rồi cố nhìn theo đoàn xe xa dần....
10 ngày tang lễ lịch sử của Đại tướng Võ Nguyên Giáp qua ảnh 30
Các tiêu binh xếp hàng, chuẩn bị cho những nghi thức Quốc tang cuối cùng tại sân bay. Linh cữu Đại tướng được di chuyển bằng chuyên cơ mang số hiệu VN103 - bằng đúng số tuổi của Người. Khoảng 10h26', chuyên cơ chở linh cữu Đại tướng bắt đầu cất cánh, đưa Đại tướng về với đất Mẹ Quảng Bình.
10 ngày tang lễ lịch sử của Đại tướng Võ Nguyên Giáp qua ảnh 31
11h55' ngày 13/10, chuyên cơ chở linh cữu Đại tướng Võ Nguyên Giáp hạ cánh tại sân bay Đồng Hới, Quảng Bình.
10 ngày tang lễ lịch sử của Đại tướng Võ Nguyên Giáp qua ảnh 32
Tại Vũng Chùa, Quảng Bình, linh cữu Đại tướng được đưa về trong sự chờ đón của hàng chục nghìn người dân ở đất mẹ. Ai cũng trông ngóng, tiếc thương trước sự ra đi mãi mãi của người anh hùng dân tộc. Ảnh: AFP.

10 ngày tang lễ lịch sử của Đại tướng Võ Nguyên Giáp qua ảnh 33
Giây phút linh cữu của Đại tướng được đặt xuống phần mộ - nơi Người sẽ an nghỉ ngàn thu, trước sự chứng kiến của rất nhiều người dân. Ảnh: AFP.
10 ngày tang lễ lịch sử của Đại tướng Võ Nguyên Giáp qua ảnh 34
Cuộc đời Đại tướng đã lập nên nhiều chiến công hiển hách. Người đã hi sinh cả cuộc đời mình cho dân tộc, cho giải phóng độc lập, để hàng triệu người dân Việt Nam được sống trong hòa bình, giống như câu nói của Người: "Tôi còn sống này nào, cũng là vì đất nước ngày đó". Có người nói rằng, ngay cả khi ra đi, đến với cõi vĩnh hằng, Đại tướng vẫn tiếp tục lập nên một kỳ tích, một chiến công nữa, đó là đưa triệu triệu người Việt Nam xích lại gần nhau hơn...

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét