Thứ Hai, 11 tháng 11, 2013

Cây to liệu mọc từ gốc bé?

Liên quan đến việc “trồng người”, cũng đã thời kỳ Đại học, gia sư tại nhà mọc lên như nấm và cũng đã có nhiều trường bị tuýt còi vì không đủ năng lực đào tạo nhưng vẫn tuyển sinh.

Đại học còn thế thì các cơ sở khác chắc cũng khó tránh khỏi “phong trào thi đua” mở trường...
 
Trường học – Gia đình – Xã hôi là 3 không gian có mối quan hệ khăng khít. Gia đình nền nếp, tri thức sẽ là cơ sở giúp cho nhà trường giáo dục, định hướng tư duy và sử dụng tư duy đó giúp ích cho xã hội. Ngược lại, hệ quả xấu có thể xảy ra. Vì rằng…
 
Bất cứ cái gì kể cả gia sư tại nhà cũng cần sự khởi đầu. Khởi đầu dựa trên nền tảng vững chắc thì cơ hội thành công càng cao. Ở Việt Nam, chắc hiếm có gia đình nào như gia đình Nhà giáo Nguyễn Lân, với 8 người con thì cả 8 người đều là Tiến sĩ, Giáo sư hoặc Phó Giáo sư. Bản thân Nhà giáo Nhân dân Nguyễn Lân đã là tượng đài cho sự cống hiến trí tuệ đối với nền giáo dục Việt Nam, nay lại tiếp tục dâng hiến 8 người con cho sự nghiệp trồng người của dân tộc. Đúng là từ một cây đại thụ lại mọc ra những cành lá sum suê, trĩu trịt hương thơm quả ngọt dâng hiến cho đời.
 
Sự khởi đầu lại xuất phát từ nhu cầu thực tế. Với Tập đoàn FPT thì nhu cầu nhân lực chất lượng cao đáp ứng đòi hỏi công việc ngày một mở rộng trong sự phát triển, cạnh tranh khốc liệt là tiền đề ra đời những cơ sở giáo dục như ngày nay.
 
Cây to liệu mọc từ gốc bé? 1
Tòa nhà FPT, lô B2 Phố Duy Tân Đường Phạm Hùng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.
 
FPT hiện nay đã mở 14 chi nhánh tại 14 quốc gia và vùng lãnh thổ, với con số nhân viên dự kiến lên tới 100,000 người. Nhu cầu nhân lực trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết. Và lẽ dĩ nhiên, muốn sử dụng sản phẩm có ích cho công việc, việc cần phải làm là tạo ra sự có ích cho sản phẩm bằng giáo dục chất lượng cao. Đại học FPT ra đời như một lời giải đáp cho bài toán mà đáp số là nguồn nhân lực chất lượng cao cần có cho sự phát triển không những của chính Tập đoàn FPT mà còn cho toàn xã hội.
 
Trực thuộc ĐH FPT, trung tâm FPT Arena là đơn vị đầu tiên đào tạo Multimedia tại Việt Nam dựa trên sự hợp tác giữa tập đoàn FPT và Aptech Ấn Độ. Con số học viên được đào tạo tại FPT Arena đến nay ngót ngét 10,000 người. Trong số họ, có rất nhiều người quay lại phục vụ nơi họ đã học, cũng có người đem khả năng kiến thức vận dụng trong những môi trường khác. Dường như, sinh viên FPT Arena đi tới đâu, họ được chào đón tới đó, kết quả công việc phụ thuộc vào năng lực của chính họ. Bởi vậy, nhiều người trong số họ mải việc đến quên cả lấy bằng.
 
Trong quá trình hình thành và phát triển, Đại học FPT luôn dành được nhiều sự quan tâm, ưu ái của lãnh đạo tập đoàn. Đại học FPT có phát triển, có cung cấp được nguồn nhân sự chất lượng cao hay không phụ thuộc nhiều vào chính sức mạnh của Tập đoàn. Theo quy luật tự nhiên, hạt thóc mọc ra từ thân cây lúa mảnh mai, và nó có kích thước đủ để cây lúa gánh vác, nuôi dưỡng. Bắp ngô nặng hơn, nhiều hạt hơn, to hơn mọc từ những cây ngô cao ngang đầu người, trái dừa Nam bộ lại nặng và to hơn nữa hiển nhiên phải mọc từ thân cây to khỏe. Vạn vật đều phải tuân theo quy luật tự nhiên. Trái quy luật tức khắc bị tiêu trừ.
 
Đất nhỏ xây nhà to, xây cũng được nhưng không ai dám chắc nó bền vững đến đâu hay chưa kịp sử dụng đã “rầm” đổ sụp. Và chắc cũng chẳng có nhà khoa học nào lại nghĩ, giá như trái dừa mọc chi chít như hạt ngô trên bắp để rồi sáng tạo lai ghép để làm sao từ cây ngô mọc ra quả dừa. Cổ nhân có câu: “Hạt nào quả nấy không sai, đậu gieo ra đậu, dưa thời ra dưa”. Chưa nói tới cái nghĩa sâu xa, chỉ nói cái đơn giản trần trụi thì quả nào gốc nấy, cây muốn to thì gốc phải lớn. Và với FPT, Tập đoàn Công nghệ thông tin vẫn luôn phát triển mặc cho sóng gió khủng hoảng đủ thấy sức mạnh và sự trưởng thành. Chính sức mạnh đó là điểm tựa vững chắc, cái gốc cho những cơ sở giáo dục trực thuộc Tập đoàn FPT.
  Dân tộc Việt vốn thông minh lanh lợi, nhưng dường như những thứ ấy chưa được vận dụng đúng cách, chưa được phát huy đúng chỗ. FPT Arena nói riêng và các cơ sở giáo dục khác của FPT nói chung hướng tới sự khai phá tiềm năng đang ẩn mình trong mỗi con người, từ việc đào tạo, giáo dục cho tới việc sử dụng phát huy chúng. Chính sách trọng nhân tài luôn được FPT thể hiện dưới các cuộc thi rất “FPT”, Trạng FPT, Cóc vàng FU, “Hãy nói theo cách của nhà thiết kế” của FPT Arena… Tất cả đều để mỗi cá nhân có được không gian, môi trường tốt nhất phấn đấu nỗ lực cho tương lai của chính bản thân và cho sự cống hiến của toàn xã hội.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét