Trong chương trình Toán lớp 6, các em đã được
học và được gia sư môn toán tại nhà hướng dẫn về các bài toán liên quan tới phép chia hết của một số tự nhiên cho một số
tự nhiên khác 0 và đặc biệt là được giới thiệu về số chính phương, đó là số tự
nhiên bằng bình phương của một số tự nhiên (chẳng hạn : 0 ; 1 ; 4 ; 9 ;16 ; 25
; 121 ; 144 ; …).
Kết hợp các kiến thức trên, các em có thể giải
quyết bài toán : Chứng minh một số không phải là số chính phương. Đây cũng là
một cách củng cố các kiến thức mà các em đã được học. Những bài toán này sẽ làm
tăng thêm lòng say mê môn toán cho các em.
1. Nhìn chữ số tận cùng
Vì số chính phương bằng bình phương của một số
tự nhiên nên có thể thấy ngay số chính phương phải có chữ số tận cùng là một
trong các chữ số 0 ; 1 ; 4 ; 5 ; 6 ; 9. Từ đó các em có thể giải được bài
toán kiểu sau đây :
Bài toán 1 : Chứng minh số : n = 20042 +
20032 + 20022 - 20012
không phải là số chính phương.
không phải là số chính phương.
Lời giải : Dễ dàng thấy chữ số tận cùng của các số
20042 ; 20032 ; 20022 ; 20012 lần lượt là 6 ; 9 ; 4 ; 1. Do đó số n có chữ số
tận cùng là 8 nên n không phải là số chính phương.
Chú ý : Nhiều khi số đã cho có chữ số tận cùng là một
trong các số 0 ; 1 ; 4 ; 5 ; 6 ; 9 nhưng vẫn không phải là số chính phương. Khi
đó các bạn phải lưu ý thêm một chút nữa :
Nếu số chính phương chia hết cho số nguyên tố p
thì phải chia hết cho p2.
Bài toán 2 : Chứng minh số 1234567890 không phải là
số chính phương.
Lời giải : Thấy ngay số 1234567890 chia hết cho 5
(vì chữ số tận cùng là 0) nhưng không chia hết cho 25 (vì hai chữ số tận cùng
là 90). Do đó số 1234567890 không phải là số chính phương.
Chú ý : Có thể lý luận 1234567890 chia hết cho 2 (vì
chữ số tận cùng là 0), nhưng không chia hết cho 4 (vì hai chữ số tận cùng là
90) nên 1234567890 không là số chính phương.
Bài toán 3 : Chứng minh rằng nếu một số có tổng các
chữ số là 2004 thì số đó không phải là số chính phương.
Lời giải : Ta thấy tổng các chữ số của số 2004
là 6 nên 2004 chia hết cho 3 mà không chia hết 9 nên số có tổng các chữ số là
2004 cũng chia hết cho 3 mà không chia hết cho 9, do đó số này không phải là số
chính phương.
2. Dùng tính chất của số dư
Chẳng hạn các em gặp bài toán sau đây :
Bài toán 4 : Chứng minh một số có tổng các chữ số là
2006 không phải là số chính phương.
Chắc chắn các em sẽ dễ bị “choáng”. Vậy ở bài
toán này ta sẽ phải nghĩ tới điều gì ? Vì cho giả thiết về tổng các chữ số nên
chắc chắn các em phải nghĩ tới phép chia cho 3 hoặc cho 9. Nhưng lại không gặp
điều “kì diệu” như bài toán 3. Thế thì ta nói được điều gì về số này ? Chắc
chắn số này chia cho 3 phải dư 2. Từ đó ta có lời giải.
Lời giải : Vì số chính phương khi chia cho 3 chỉ
có số dư là 0 hoặc 1 mà thôi (coi như bài tập để các em tự chứng minh !).
Do tổng các chữ số của số đó là 2006 nên số đó chia cho 3 dư 2. Chứng tỏ số đã
cho không phải là số chính phương.
Tương tự các em có thể tự giải quyết được 2 bài
toán :
Bài toán 5 : Chứng minh tổng các số tự nhiên liên
tiếp từ 1 đến 2005 không phải là số chính phương.
Bài toán 6 : Chứng minh số :
n = 20044 + 20043 + 20042
+ 23 không là số chính phương.
Bây giờ các em theo dõi bài toán sau để nghĩ tới
một “tình huống” mới.
Bài toán 7 : Chứng minh số :
n = 44 + 4444 + 444444
+ 44444444 + 15 không là số chính phương.
Nhận xét : Nếu xét n chia cho 3, các em sẽ thấy số
dư của phép chia sẽ là 1, thế là không “bắt chước” được cách giải của các bài
toán 3 ; 4 ; 5 ; 6. Nếu xét chữ số tận cùng các em sẽ thấy chữ số tận cùng của
n là 9 nên không làm “tương tự” được như các bài toán 1 ; 2. Số dư của phép
chia n cho 4 là dễ thấy nhất, đó chính là 3. Một số chính phương khi chia
cho 4 sẽ cho số dư như thế nào nhỉ ? Các em có thể tự chứng minh và được
kết quả : số dư đó chỉ có thể là 0 hoặc 1. Như vậy là các em đã giải
xong bài toán 7.
3. “Kẹp” số giữa hai số chính phương “liên tiếp”
Các em có thể thấy rằng : Nếu n là số tự nhiên
và số tự nhiên k thỏa mãn n2 < k < (n + 1)2 thì k
không là số chính phương. Từ đó các em có thể xét được các bài toán sau :
Bài toán 8 : Chứng minh số 4014025 không là số chính
phương.
Nhận xét : Số này có hai chữ số tận cùng là 25,
chia cho 3 dư 1, chia cho 4 cũng dư 1. Thế là tất cả các cách làm trước đều
không vận dụng được. Các em có thể thấy lời giải theo một hướng khác.
Lời giải : Ta có 20032 = 4012009 ; 20042
= 4016016 nên 20032 < 4014025 < 20042. Chứng tỏ
4014025 không là số chính phương.
Bài toán 9 : Chứng minh A = n(n + 1)(n + 2)(n + 3)
không là số chính phương với mọi số tự nhiên n khác 0.
Nhận xét : Đối với các em đã làm quen với dạng biểu
thức này thì có thể nhận ra A + 1 là số chính phương (đây là bài toán quen
thuộc với lớp 8). Các em lớp 6, lớp 7 cũng có thể chịu khó đọc lời giải.
Lời giải : Ta có : A + 1 = n(n + 1)(n + 2)(n + 3) +
1 = (n2 + 3n)(n2 + 3n + 2) + 1 = (n2 + 3n)2
+ 2(n2 + 3n) +1 = (n2 + 3n +1)2.
Mặt khác :
(n2 + 3n)2 < (n2 + 3n)2 + 2(n2 + 3n) = A.
(n2 + 3n)2 < (n2 + 3n)2 + 2(n2 + 3n) = A.
Điều này hiển nhiên đúng vì n ≥ 1. Chứng tỏ : (n2
+ 3n)2 < A < A + 1 = (n2 + 3n +1)2.
=> A không là số chính phương.
Các em có thể rèn luyện bằng cách thử giải bài
toán sau :
Bài toán 10 : Hãy tìm số tự nhiên n sao cho A = n4
- 2n3 + 3n2 - 2n là số chính phương.
Gợi ý : Nghĩ đến (n2 - n + 1)2.
Bài toán 11 : Chứng minh số 235 + 2312
+ 232003 không là số chính phương.
Gợi ý : Nghĩ đến phép chia cho 3 hoặc phép chia
cho 4.
Bài toán 12 : Có 1000 mảnh bìa hình chữ nhật, trên mỗi
mảnh bìa được ghi một số trong các số từ 2 đến 1001 sao cho không có hai mảnh
nào ghi số giống nhau. Chứng minh rằng : Không thể ghép tất cả các mảnh bìa này
liền nhau để được một số chính phương.
Bài toán 13 : Chứng minh rằng : Tổng các bình phương
của bốn số tự nhiên liên tiếp không thể là số chính phương.
Gợi ý : Nghĩ tới phép chia cho 4.
Bài toán 14 : Chứng minh rằng số 333333 +
555555 + 777777 không là số chính phương.
Gợi ý : Nghĩ đến phép chia cho … một chục (?)
Bài toán 15 : Lúc đầu có hai mảnh bìa, một cậu bé tinh
nghịch cứ cầm một mảnh bìa lên lại xé ra làm bốn mảnh. Cậu ta mong rằng cứ làm
như vậy đến một lúc nào đó sẽ được số mảnh bìa là một số chính phương. Cậu ta
có thực hiện được mong muốn đó không ?
Các em hãy tự giải thử những bài tập trên thử xem, nếu khó quá hãy tham khảo ý kiến gia sư tại nhà của minh.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét