Thứ Hai, 3 tháng 6, 2013

8 Tuyệt Chiêu Luyện Thi Lịch Sử

Hôm nay, thay mặt cho đội ngũ các thầy cô gia sư môn sử của Văn Phòng Gia Sư Tài Đức Việt tôi xin chia sẻ với các em những tuyệt chiêu để ôn thi môn sử một cách nhanh nhất, vững chắc nhất. Nhằm giúp các em học khối C vững bước và tự tin hơn trong kỳ thi đại học sắp tới.


Theo các em muốn thành công điều kiện tiên quyết là gì? Không biết các em trả lời như thế nào, nhưng tôi nhận thấy một điểm chung của những con người thành công, dù trong những lĩnh vực khác nhau đó là sự đam mê. Thế thì, để đam mê môn sử cần phải làm như thế nào, nó khô khan quá đi mất thôi? Có lẽ những chia sẻ dưới đây sẽ giúp các em giải quyết được câu hỏi này.


Hãy nghe giảng ở lớp: Điều này mới đầu thấy là rất bình thường và tất nhiên. Nhưng không hề dễ thực hiện đâu các em ah. Thường khi nghe giảng, nhất là một môn học mà nhiều bạn học sinh cho là khô khan như môn sử không thể tập trung vào bài được. Hãy gặt phăng mọi vấn đề khác, sự sợ hãi môn sử, sợ hãi kỳ thi vì nó còn ở phía trước ta phải giải quyết vấn đề hiện tại trước hết. Nếu như các em không chú tâm nghe giảng được thì hãy nên xem lại động cơ học tâp, sự lựa chọn của mình.

Hãy các con số trở lên sinh động: Lịch sử tuy là môn học thuộc những không nhất thiết phải nhớ từng câu từng chữ. Tuy nhiên, phải nhớ các mốc lịch sử đó là ngày tháng năm nào. Các em phải hiểu sự kiện đó có ý nghĩa như thế nào và đưa những mốc sự kiện, những con số về gần với mình nhất (như ngày sinh của một người bạn…). Hãy chia ra từng thời kỳ và trong từng thời kỳ hãy gạch ra những sự kiện cần ghi nhớ.

Đừng học vẹt: Theo kinh nghiệm của các gia sư thì môn sử cần phải được học thường xuyên và không ngắt quảng. Muốn làm bài thi tốt các em phải biết phân tích, tổng hợp khái quát vấn đề chứ không phải là học như một con vẹt cái gì cũng nói được nhưng lại không hiểu gì cả.

Xem phim tài liệu và đi nhiều hơn: Một cách để ghi nhớ trực quan và sinh động dễ dàng nhất đó là xem các cuốn phim tài liệu. Những cuốn phim sẽ giúp các em tiếp thu kiến thức một cách nhẹ nhàng hơn, ấn tượng mạnh hơn và không khô khan như những trang sách. Nếu có điều kiện hơn, hãy về cách khu di tích lịch sử – đây cũng là một cách học rất sinh động và linh hoạt.

Áp dụng logic vào sử: Khi làm bài hãy làm theo trình tự đặt vấn đề, giải quyết vấn đề, kết thúc vấn đề bởi đó là logic vấn đề của lịch sử.

Gắn các sự kiện với những thứ gần gũi: Hãy đính các sự kiện, các cột mốc vào những năm tháng liên quan đến bản thân. Đây là một cách ghi nhớ được các gia sư môn sử của trung tâm đánh giá rất cao.

Nhớ 1 được 2: Với nhiều sự kiện chỉ cần nhớ 1, ta sẽ nhớ ra sự kiện kia. Chỉ cần các em tìm ra cách liên hệ giữa 2 sự kiện ấy.

Cuối cùng trước khi đi ngủ hãy hệ thống lại kiến thức đã học trong ngày bằng cách nhẩm lại các sự kiện.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét