Chào các thầy cô và các quý phụ huynh!
Giờ đây, con em của các bạn đã là học sinh lớp 3. Buổi đầu em đi học đã cách đây hơn hai năm rồi. Vậy để kể giản dị chân thật về buổi đầu đi học của riêng em không giống như “Buổi đầu tiên đi học” của nhà văn Thanh Tịnh hay của một vài bạn nào đó trong lớp, em cần chú ý những điều gì? Sau đây là một vài gợi ý có thể giúp các em làm tốt bài văn này:
- 1. Hiểu đúng về “ buổi đầu em đi học”:
- Đó là buổi học nào? “Buổi đầu em đi học” mà đề bài yêu cầu em kể lại chính là buổi học đầu tiên khi em là học sinh của trường Tiểu học (vì trước đó em mới chỉ là trẻ trường mầm non phải không nào?)
- Buổi học đó có gì đặc biệt ? Tất nhiên là rất đặc biệt ! Đó là buổi học mà nhà trường Tiểu học đón em vào lớp 1- một buổi học có ý nghĩa rất lớn trong cuộc đời của mỗi con người. Đó là buổi học đầu tiên của em ở một ngôi trường mới với bao bỡ ngỡ, rụt rè, vừa vui mừng, háo hức đón chờ mà vẫn cứ thấy lo sợ...
- Nhớ lại buổi đầu em đi học :
- Có thể em còn nhớ rất nhiều sự việc, cảnh vật trong buổi đầu em đi học đó (VD : Bà ngoại lên chơi, mẹ làm bánh rất ngon, chị của em đang vội vã hối hả chuẩn bị đến trường, cây lộc vừng trước nhà buông nhiều chùm hoa đẹp...) song để bài kể cô đọng, đúng yêu cầu của đề bài, em cần tập trung suy nghĩ, nhớ lại các sự việc chính sau đây :
- Đó là một ngày thế nào ? ( Một ngày đẹp trời với nắng thu và gió thu...hay một ngày mưa với những hạt mưa đầu thu bay lất phất...)
- Ai dẫn em tới trường ?
- Khi vừa đến trường em thấy cảnh trường như thế nào ? (rất lạ, một ngôi trường to, sân trường rộng không có nhiều đồ chơi như trường màm non, thầy cô giáo, các anh chị, các bạn học sinh đi lại, nói cười vui vẻ....)
- Buổi học (đầu tiên đó) đã diễn ra và kết thúc như thế nào ? Điều em còn nhớ rất rõ trong buổi học đó là gì ?
- Em nghĩ gì về buổi học đó... ?
- 3. Em sắp xếp ý định kể theo thứ tự em tự chọn :
Ví dụ 1 : - Ở nhà....
- Trên đường đi....
- Tới trường...
Ví dụ 2 : - Khi trời vừa sáng, em thức dậy....
- Khi mặt trời lên, em cùng mẹ tới trường….
- Khi đã tới trường, em thấy….
- Em diễn đạt các ý định kể thành các câu văn hoàn chỉnh bằng cách sử dụng linh hoạt 3 kiểu câu kể : Ai là gì ? (VD : Hôm đó là một ngày đẹp trời ;….Trước mắt em là ngôi trường to cao sừng sững) Ai làm gì (VD : Em dậy thật sớm chuẩn bị cặp và sách vở,… Các bạn em cũng lon ton theo chân mẹ…). Ai thế nào ? (VD : Hàng cây xà cừ trên sân trường thật to, tán lá thật lớn Bạn nào cũng rất vui…) Em kết hợp hài hòa 3 kiểu câu kể đã học để kể theo thứ tự các ý đã chọn là sẽ có một bài kể thu hút sự chú ý của cô giáo và các bạn trrong lớp đấy. Chúc các em có được bài kể đạt điểm 10 !)
4. Những bài văn hay của học sinh lớp 3 – Tiểu học Kiền Bái
Bài viết 1 : Kể lại buổi đầu đi học
Năm nay em đã học lớp 3 vậy mà em còn nhớ như in về buổi học đầu tiên năm lớp 1. Sáng hôm đó tròi cao và còn nhiều gió nữa. Mẹ đưa em tới trường với bao nhiêu lời dặn dò khiến em vừa vui, vừa sợ. Lúc mới bước vào trường, em thật bỡ ngỡ vị thứ gì cũng lạ. Thầy cô giáo mới, lớp học cũng to và có rát nhiều bàn ghế. Em nhớ rất rõ buổi học đầu tiên đó cô giáo dạy bài chữ e. Em ngồi bàn đầu tiên, em gắng viết chữ e thật đẹp, được cô giáo tuyên dương trước lớp. Em vui lắm. Buổi học đầu tiên đó em rất thích.
Bài của Phạm Việt Hồng An – Lớp 3A1 -Trường Tiểu học Kiền Bái - Thủy Nguyên - Hải Phòng
Bài viết 2 : Kể lại buổi đầu đi học
Hai năm đã qua thật nhanh, giờ đây em còn nhớ rất rõ về buổi học đầu tiên. Hôm đó trời mưa tầm tã. Mẹ cõng em, còn em thì cõng trên lưng một cái cặp để tới trường. Ở trên lưng mẹ, em vừa mừng vừa lo. Mẹ cõng em đi một lát đã tới trước một ngôi trường thật to. Mẹ bảo : « Trường của con đây rồi ! »
Em bỡ ngỡ rụt rè bước theo chân mẹ. Cô giáo đã đứng đón em ở cửa lớp. Buổi học hôm đó diễn ra thật vui. Em thích lắm vì cô giáo viết mẫu nét sổ thẳng, nét nằm ngang, nét nào cũng đẹp. Em rất vui mỗi khi nhớ lại buổi học đầu tiên đó.
Bài của Lê Thị Như Quỳnh – Lớp 3A1 -Trường Tiểu học Kiền Bái - Thủy Nguyên - Hải Phòng
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét