Thứ Năm, 13 tháng 2, 2014

NƯỚC LÀ GÌ?

Giống như không khí, nước thì tối cần thiết cho đời sống, không có nước, ta không thể sống sót trong vài ngày được. Con người, cây cối và thú vật đều cần nước để tồn tại. Trên 70% bề mặt của trái đất là nước. Khoảng 97% lượng nước trên trái đất là ở các đại dương.



Tag: gia sư sinh học tại nhà
Nước là một hợp chất gồm hydro và oxy. Tính theo thể tích, nó có hai phần hydro và một phần oxy. Nước tinh khiết thì không màu, không mùi và không vị. Chúng ta lấy nước từ sông, hồ, suối, giếng, biển cả, v.v... Nước tồn tại trong ba trạng thái :rắn, lỏng và hơi. Ta thường thấy nước ở trạng thái lỏng nhưng kh đông lạnh tới 0 độ C, nó biến thành nước đá và khi được đun sôi tới 100 độ C nó biến thành hơi nước.

Nước được lấy từ thiên nhiên thì không tinh khiết vì nó có chứa nhiều loại muối và chất khoáng hoà tan trong đó. Bởi vì các đặc tính không tinh khiết này nên nước có vị. Nước có nhiều muối khoáng sẽ không tạo bọt khi ta dùng nó với xà bông. Ta gọi đó là độ cứng của nước. Độ cứng của nước gồm có hai loại : tạm thời và lâu dài. Độ cứng tạm thời là nước có bicacbonat canxi và bicacbonat manhê. Khi đun sôi nước thì hai chất này bị khử đi.

Độ cứng vĩnh viễn là nước có florua, sunphát canxi và manhê. Để làm mất độ cứng của nước, ta phải hoà sodium cacbônát vào trong nước. Chẳng hạn, nước đá thì nhẹ hơn nước. Đó là lý do tại sao nước đá và các tảng băng lại nổi trên mặt nước. Nước có độ đông đặc cao nhất ở 4 độ C . Vì tính chất này nên vào mùa đông nước ở bề mặt các ao hồ đông lại, còn những lớp nước ở bên dưới thì không đông. Nước được gọi là một dung môi phổ biến. Nước biển mặn bởi vì có nhiều chất khoáng hoà tan trong đó. Không khí tự nó hoà tan trong nước, nên các động vật sống ở dưới nước có thể thở được.

Nước là một chất lỏng không dễ bị bay hơi. Đó là lý do tại sao đất giữ được độ ẩm trong thời gian dài do đó cây cối mới có thể sống được.

Hàm lượng nước trong các sinh vật thì khác nhau. Cây cối có từ 60% đến 80% hàm lượng nước. Trái cây tươi có từ 85% đến 95% và các loại cây sống ở dưới nước có 98% , cơ thể con người có 65%.

Nước thường có các vi khuẩn gây bệnh như : thương hàn, dịch tả, kiết lỵ, tiêu chảy, v.v... Do đó ta nên uống nước được đun sôi.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét