Thứ Tư, 3 tháng 4, 2013

70 học trò nghèo sống trong lều rách nát

Không chỉ ăn cơm chấm muối, sống trong những căn lều nắng rọi, mưa dột, hàng chục học sinh nam và nữ THCS Trà Thọ (Quảng Ngãi) phải ở chung lều với nhau suốt nhiều năm.

THCS Trà Thọ huyện miền núi Tây Trà (Quảng Ngãi) có 130 học sinh nhưng do địa hình cách trở nên hơn nửa trong số này phải ở bán trú trong những căn lều tạm phía sau trường. Đầu năm học, phụ huynh lại chặt lồ ô và mua bạt mang đến dựng lều cho con. Trường hiện có 5 căn lều, mỗi căn rộng hơn chục m2.
Trường hiện có 5 căn lều, mỗi lều vỏn vẹn 10 m2 có khoảng 6 đến 12 học sinh nam, nữ ở các thôn: Tre, Nước Biếc..., nhà cách xa trường từ 10 đến 15 km ở trọ học. Trong căn lều chật hẹp khoảng 10 m2 nhưng có từ 6 đến 12 học sinh nam, nữ chen chúc ở trọ học. Thầy giáo Phạm Tô Ninh, Chủ tịch công đoàn trường THCS Trà Thọ cho biết, trường thành lập vào năm 2005, ban đầu học sinh xin ở trọ nhà đồng bào sinh sống gần khu vực trường học, đến năm 2008, Ban giám hiệu nhà trường thấy "bất tiện" nên kêu gọi phụ huynh học sinh dựng lều cho các em ở trọ. " Lều ẩm thấp, chật chội nắng nóng vào mùa khô, những hôm trời mưa thì mưa dột, các em phải vào các phòng học của trường ngủ tạm qua đêm", thầy giáo Ninh nói.
Em Hồ Thị Mai ở thôn Tre (học lớp 9) cho biết, các gia đình đều nghèo nên mỗi năm học chỉ dựng lều một lần. Đến giữa năm, mưa gió làm tốc mái, vách lều cũng hư hỏng nặng, nước tạt vào. Hơn nữa, do thiếu chỗ ở nên các bạn trai cũng ở chung lều với các bạn nữ cùng thôn.
Góc học tập của học sinh nội trú chủ yếu là trên giường ngủ. Cặp sách đến lớp treo lên vách hay cây cột lồ ô trong lều, đôi khi các học sinh ngồi học bài đầu gần chạm mái lều.
Chiếc giường vừa là nơi ngủ vừa là chỗ học bài, treo quần áo... Mái thủng lỗ chỗ khiến những hôm trời mưa các em phải lên ngủ trên các phòng học để khỏi bị ướt.
Ngoài giờ học tập, các em học sinh phải đi tìm củi ở khu vực đồi núi xung quanh trường mang về lều nấu ăn.
Ngoài giờ học tập, các em đi tìm củi ở khu đồi quanh trường mang về nấu ăn.
Bếp nấu ăn của các học sinh nơi đây là ba viên gạch ghép lại kê sát bên vách lều làm bằng thân lồ ô trống hoác.
Bếp nấu ăn đơn sơ của các học sinh nghèo.
Em Hồ Thị Phượng, học sinh lớp 8 ở thôn Tre, xã Trà Thọ- nhà ở cách xa trường 12 km phải ở lều trọ học ba năm qua. Vào dịp cuối tuần em phải đi bộ về nhà lấy gạo lúa rẫy (gạo đỏ) để có "cái ăn" ấm bụng ở lều trọ học suốt cả tuần.
Em Hồ Thị Phượng, học sinh lớp 8 ở thôn Tre, xã Trà Thọ- nhà ở cách xa trường 12 km phải ở lều trọ học ba năm qua. Vào dịp cuối tuần em phải đi bộ về nhà lấy gạo lúa rẫy (gạo đỏ) để có "cái ăn" ấm bụng ở lều trọ học suốt cả tuần.
Bữa cơm trưa đạm bạc của nữ sinh trọ học trường THCS Trà Thọ bên hủ muối hột, vài trái ớt sim rừng.
Bữa cơm trưa của các học sinh...
Nồi cơm và hủ muối hột, vài trái ớt sim rừng đủ làm "ấm bụng" cho học sinh ở lều trọ học.
... gồm nồi cơm, hũ muối hột, vài trái ớt sim rừng.
Cuộc sống ở lều dù còn nhiều thiếu thốn, khó khăn thế nhưng học sinh ở lều trọ học nơi đây vẫn bền bỉ bám lớp, bám trường hi vọng "cái chữ" giúp mình thoát nghèo, đổi đời.
Thầy Trương Quang Thọ, Hiệu trưởng THCS Trà Thọ tâm sự, mùa nắng có khoảng 70 học sinh ở lều trọ học nhưng mùa mưa lũ lại tăng lên tới 90 em bởi mực nước các sông suối dâng cao, đường đi khó khăn cách trở. Tháng 12/2012, một nhà thầu đã khởi công xây 10 phòng bán trú cho học sinh nhưng sau 3 tháng, móng nhà vẫn chưa hoàn thành, tiến độ ì ạch.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét