Thứ Ba, 2 tháng 4, 2013

Họa viên kiến trúc - nghề hấp dẫn giới trẻ

Không ít bạn trẻ được khen ngợi có hoa tay phác họa tranh đẹp, khiếu thẩm mỹ tốt. Họ cũng rất thích ngành kiến trúc nhưng chưa "đủ duyên" để trở thành kiến trúc sư. Một gợi ý cho giới trẻ là nghề họa viên kiến trúc.

Họa viên kiến trúc là một ngành nghề còn khá mới mẻ. Hầu hết các bạn trẻ biết đến nghề này từ sự gợi ý, định hướng của các anh chị kiến trúc sư, kỹ sư đang làm việc trong lĩnh vực kiến trúc xây dựng.
Những bản vẽ thiết kế thể hiện cái nhìn cụ thể, sinh động về công trình.
Một kiến trúc sư phải đảm nhiệm khối lượng lớn công việc và cần đến sự hỗ trợ của các cộng sự trong việc triển khai chi tiết, hoàn thành hồ sơ thiết kế. Công việc này được thực hiện bởi các kiến trúc sư mới ra trường. Nhưng hiện nay, đội ngũ họa viên kiến trúc nắm vững nguyên lý thiết kế, cấu tạo kiến trúc, đọc hiểu sâu bản vẽ kỹ thuật và sử dụng thành thạo các phần mềm kiến trúc chuyên dụng AutoCad, Sketchup, 3Dsmax… là những người hoàn thiện các bản vẽ khai triển chi tiết và mô phỏng ý tưởng không gian theo ý tưởng thiết kế của kiến trúc sư.
Theo đó, họa viên kiến trúc đang là một nghề hấp dẫn, thú vị, nhiều cơ hội việc làm với các bạn trẻ. Thời gian đào tạo nghề thường là một năm đối với người chưa có kiến thức cơ bản về kiến trúc. Chuẩn đầu ra đòi hỏi rất nhiều yêu cầu về kiến thức và thao tác thực hành.
Thiết kế các công trình với thể loại và cấp độ khác nhau sẽ giúp họa viên phát triển kỹ năng nghề. Đối với họa viên mới đi làm thì phần mềm sử dụng thường xuyên và quan trọng là Auto Cad để khai triển chi tiết bản vẽ thiết kế kiến trúc, bố trí điện nước… Với Sketchup và Photoshop, họa viên có thể thể hiện ý tưởng thiết kế kiến trúc các công trình nhà ở đơn giản bằng phối cảnh 3D. Nếu muốn chuyên sâu theo hướng thiết kế nội thất thì cần học thêm khóa đào tạo nâng cao, bổ sung kiến thức tập trung vào nguyên lý thiết kế nội ngoại thất và các phần mềm 3Ds Max, Sketchup, Revit.
Một kiến trúc sư cần 3 - 4 họa viên hỗ trợ công việc.
Đối với họa viên, thao tác thực hành là quan trọng. Điều này được nhà tuyển dụng đánh giá từ vòng kiểm tra năng lực thiết kế. Qua bản vẽ, nhà tuyển dụng sẽ đánh giá được kiến thức ngành nghề và khả năng sử dụng phần mềm chuyên dụng của ứng viên để tìm ra người có khả năng làm việc theo yêu cầu. Thu nhập mỗi tháng của một họa viên khai triển thành thạo là 6,5 - 7,5 triệu đồng. Ngoài ra, tùy theo tay nghề và "sức" của từng người, họa viên có thể nhận thêm công trình ngoài.
Hiện nay, nhiều ố trung tâm tin học, doanh nghiệp đã tổ chức khóa đào tạo nghề này. Tuy nhiên, chất lượng đào tạo họa viên ở một số nơi còn chưa thực sự đạt chuẩn theo yêu cầu công việc thực tế. Công tác tổ chức đào tạo nghề gặp trở ngại lớn về điều kiện thực hành và nội dung học quá lý thuyết, chưa gắn nhiều với tính chất công việc thực tế.
Giờ học môn Vẽ kỹ thuật - lớp họa viên kiến trúc tại ĐH Bách Khoa TP HCM.
Với uy tín xây dựng tiêu chuẩn kỹ thuật các bản vẽ cung cấp cho nhiều khách hàng Nhật Bản lớn, CBS Việt Nam - thuộc CBS Japan cùng với Trung tâm Kỹ thuật Điện toán - ĐH Bách Khoa TP HCM tổ chức các lớp đào tạo họa viên kiến trúc, hướng đến mục tiêu hỗ trợ cho các bạn trẻ Việt Nam tiếp cận với chương trình đào tạo chất lượng, chuẩn mực.
Đối tượng có thể tham gia theo học: các bạn trẻ đã tốt nghiệp THPT, người làm trong công tác thi công, giám sát xây dựng muốn học kỹ năng khai triển, thiết kế bản vẽ kiến trúc để hỗ trợ cho công việc.
Tìm hiểu thêm thông tin về chương trình đào tạo họa viên kiến trúc tại website:http://www.cbs.edu.vn/. Hotline tư vấn: 0917 014 017
Ngọc Bích

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét