Thứ Tư, 24 tháng 4, 2013

Khắc phục những rào cản trong việc học tiếng Anh

Học tiếng Anh lâu, có bằng cấp nhưng gặp tình huống thực tế vẫn không vận dụng được là hạn chế lớn của không ít người. Ngoài ra, phát âm chưa chuẩn, thiếu tự tin... cũng là rào cản khiến nhiều người khó thành công.

Đa phần, những lỗi trên đều do cách học thiếu bài bản, thời gian học cấp tốc, giáo viên chưa vững chuyên môn… Dưới đây là một số rào cản lớn trong quá trình học tiếng Anh và cách khắc phục:
Tag: gia sư tại nhà, gia sư lý, gia sư anh văn...

Sự thiếu tự tin

Đây là nhược điểm phổ biến và là rào cản lớn nhất cho học viên khi tiếp cận với môi trường giao tiếp rộng lớn, đòi hỏi vận dụng nhiều kỹ năng. Sự thiếu tự tin "ức chế" đến 50% phản xạ linh hoạt của học viên, dẫn đến ngôn từ ấp úng, giao tiếp gãy đoạn. Ông Darren Paine, Giám đốc điều hành của Apollo cho rằng, mấu chốt vấn đề nằm ở giáo trình dạy của các trung tâm Anh ngữ.
Cách dạy thụ động, nặng về ghi chép, nhồi nhét càng nhiều từ vựng càng tốt khiến người học trở lên ù lì, ngán ngẩm và ngại giao tiếp. Do đó, một giáo trình học chủ động, khuyến khích học viên ngẩng cao đầu tương tác với giáo viên và bạn học sẽ tạo ra nhiều cảm hứng học tập, giúp học viên tự tin hơn. Dần dần, nói tiếng Anh sẽ trở thành một phản xạ tự nhiên.

Phát âm chưa chuẩn

Chuyên gia của Apollo cho rằng: học viên Việt Nam rất chăm chỉ, có thể sở hữu kho từ vựng khá phong phú nhưng thường hay mắc lỗi phát âm do hầu như chỉ được học từ giáo viên trong nước, chứ không có cơ hội giao tiếp, luyện phát âm với người bản xứ. Theo đó, họ mắc phải những lỗi thường gặp như: Việt hóa những âm luyến, láy, nuốt âm.
Hơn nữa, nếu giữ cách phát âm của tiếng Việt ở vị trí lưỡi và miệng rất ngắn gọn thì khi nói tiếng Anh sẽ bị "cụt" và hụt hẫng. Để khắc phục điều đó, thầy Ben Parsons, Giám đốc đào tạo của Apollo 129 Điện Biên Phủ, TP HCM đưa ra lời khuyên là hãy học tiếng Anh cùng giáo viên người nước ngoài để rèn luyện phát âm chuẩn ngay từ đầu. Nhưng, không phải người nước ngoài sử dụng tiếng Anh như tiếng mẹ đẻ nào cũng có thể dạy tiếng Anh. Để có thể đứng lớp, họ phải có bằng CELTA (chứng chỉ giảng dạy tiếng Anh cho người nước ngoài) và nếu dạy cho trẻ em, cần phải có chứng chỉ TKT của Cambridge.

Khả năng phản xạ chưa tốt

Hầu hết với người học tiếng Anh, để vận dụng và nói được, phải suy nghĩ trước, định hình câu nói bằng tiếng Việt rồi mới dịch sang tiếng Anh. Tức là, khả năng phản xạ bằng tiếng Anh rất chậm. Do đó, dù học lý thuyết "dồi dào" nhưng gặp tình huống cụ thể thì như "gà mắc tóc". Cô Katherine Mallouhi, Giám đốc đào tạo của Apollo 67 Lê Văn Hưu, Hà Nội cho rằng, cách rèn phản xạ tốt không gì bằng việc học tiếng Anh qua các tình huống cụ thể. Những tình huống xuất phát từ cuộc sống sẽ đem lại ý tưởng và cảm hứng cho học viên, đến khi vận dụng lại trong thực tế thì sẽ rất nhuần nhuyễn. Bên cạnh đó, học tiếng Anh qua môn học ở trường như toán, các môn khoa học tự nhiên, xã hội cũng giúp người học "nhạy" hơn trước những tình huống thực tế.
Ngoài ra, lựa chọn môi trường học chất lượng, duy trì việc học đều đặn rất quan trọng để rèn luyện khả năng phản xạ và tự tin sử dụng tiếng Anh. Độ tuổi tiếp cận tiếng Anh càng sớm thì khả năng tiếp nhận ngôn ngữ, phát âm và diễn đạt càng tự nhiên.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét