Thứ Tư, 3 tháng 7, 2013

Những kiểu học tuyệt vời trong mùa hè

Mọi người thường nghĩ mùa hè là thời điểm nghỉ ngơi sau hai kì học căng thẳng. Tuy nhiên, mùa hè cũng là thời điểm tuyệt vời để tích hợp hai “chương trình” học và chơi đấy nhé! Bạn có thể học ở những đâu nào?


Những chuyến đi tình nguyện

Thùy Dung (Hà Nội) cho biết, trước khi kì nghỉ hè bắt đầu, cô bạn đã đăng kí chương trình đạp xe xuyên 8 tỉnh đồng bằng Sông Hồng trong vòng 1 tháng để kêu gọi, vận động mọi người bảo vệ các di sản quốc gia, các thắng cảnh thiên nhiên. Chuyến đi sẽ bắt đầu trong tháng 7 nhưng cho tới thời điểm này, Dung cho biết đã học được khá nhiều điều, đặc biệt là kĩ năng chăm sóc sức khỏe cho bản thân. Do thường ngày ít tập thể dục nên Dung gặp không ít khó khăn trong những buổi tập huấn, cô bạn quyết định chăm chỉ hơn, điều chỉnh các bữa ăn hợp lý, tăng cường sức khỏe. Hiện tại cô bạn rất sẵn sàng để lên đường, học hỏi thêm những điều mới lạ.

Ra khỏi “vùng an toàn” của cuộc sống thường ngày để bắt đầu những ngày sống mới, có ích cho cộng đồng là một điều nên làm. Tuy nhiên, bạn nên cẩn thận khi lựa chọn chương trình tham gia. Hãy rủ thêm bạn bè để cùng nhau có những trải nghiệm tốt, để có thể bảo vệ lẫn nhau khi ở xa nhà. Không phải chuyến đi nào cũng có thể mang lại những bài học đáng giá. Hãy tự biết cách chăm sóc bản thân mình trên đường đi để vững vàng trên từng bước đường nhé!

Cà phê sách thẳng tiến

Cửa hàng cà phê sách Phương Nam, với tên gọi khác là hội quán sinh viên nằm ở số 2 đường Lê Duẩn, quận 1, TP. HCM là điểm đến quen thuộc của các bạn học sinh, sinh viên trong mùa hè. Bởi lẽ ở đây, các bạn có thể vừa uống cà phê, uống trà, thậm chí ăn trưa hoặc ăn tối và còn được đọc sách. Không những vậy, trong cửa hàng còn có rất nhiều từ điển ngoại ngữ cùng đầu sách luyện thi IELTs, TOEIC,... rất hữu ích. Không ít bạn đã rủ nhau đến đây để cùng ôn luyện tiếng Anh đấy. Những lúc mệt mỏi và muốn giải trí, các bạn có thể tìm các đầu sách văn học, tiếu lâm, du lịch để đọc. Chỉ với một tách trà, bạn có thể ngồi trong quán cả ngày để tận hưởng không gian vừa học vừa chơi của riêng mình.

Điểm trừ của việc học trong cà phê sách là bạn rất dễ bị sao nhãng bởi những đầu sách truyện giải trí. Khác với thư viện, tại đây, bạn sẽ được tiếp cận với nhiều thể loại sách khác nhau, thuộc các lĩnh vực khác nhau. Bí quyết để tập trung nằm ở chỗ, mỗi ngày đến cà phê sách, hãy tự giới hạn cho mình những phạm vi học và nghỉ ngơi. Ví dụ: 30 phút đầu tiên dành để học tiếng Anh, 5 phút tiếp theo đọc truyện cười. Hoặc 1h đồng đồ đầu để hoàn tất bài tập, 1h sau đó để đọc nốt cuốn truyện, tiểu thuyết yêu thích, bạn có đồng ý không?

Lên chùa học, tại sao không?

Hè đến, Trang Dương (16 tuổi, Bắc Ninh) đã được bà nội gửi lên chùa, sinh sống với các sư trong đó. Hằng ngày, Dương ngồi học bài hoặc đọc sách. Thời gian rảnh, Dương quét dọn sân thềm giúp các sư, hái các trái cây trong vườn sau chùa để mời những người đến lễ chùa. Thời gian này, Dương hoàn toàn tách rời khỏi thế giới thực, nghĩa là cô bạn không mang theo laptop hay điện thoại. Trái ngược với dự đoán “sẽ rất nhàm chán” của nhiều người, tâm trạng Dương khá thoải mái và vui vẻ. Cô bạn cho biết đã học được cách tĩnh tâm trước mọi chuyện. Khi gặp những bài toán khó, Dương không cáu kỉnh hay tức giận như trước, mà ra vườn hít thở không khí trong lành để tìm lại cảm hứng. Đầu óc thư thái, các cách giải toán sẽ tìm đến nhanh hơn.

Không gian yên tĩnh trong chùa cực kì thích hợp với việc học và ôn thi. Tuy nhiên, để hoàn toàn được tĩnh tâm trong thời gian này, bạn nên lựa chọn không sử dụng các loại máy móc, thiết bị công nghệ. Bạn sẽ học được cách làm chủ thời gian, học được cách sống mà không phụ thuộc vào các thiết bị số đó. Rồi bạn sẽ nhận ra cuộc sống vẫn trôi qua một cách bình thường mà không cần có chúng! Bạn tập trung vào bài học dễ hơn, đạt được hiệu quả cao hơn!

Còn bạn thì sao, hè này bạn học ở đâu?

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét