Thứ Tư, 28 tháng 8, 2013

Không phải cứ đam mê là đủ

Thường mọi người sẽ thiên về hướng đi theo ngành nghề mà mình thích, đam mê. Tuy nhiên một số anh chị vừa thi ĐH xong lại cho rằng không hẳn lúc nào cũng theo đuổi đam mê là đúng.

Xác định đúng thực lực

Không phải bất kỳ ai cũng đều nhất định phải vào ĐH, ngoài ĐH vẫn còn vô vàng những lựa chọn khác phù hợp hơn với thực lực của bản thân.

Bạn ước mơ được bước vào giảng đường, thế nhưng bạn có mức học trung bình đều các môn, một lời khuyên chân thành là bạn nên chọn một trường cao đẳng hoặc trung cấp. Bây giờ không thiếu những trường có ngành bạn thích, bạn đừng có suy nghĩ rằng cái bằng CĐ hoặc trung cấp sẽ không có giá trị, nhầm rồi đấy. Khi bạn được đào tạo bài bản chuyên môn, giỏi chuyên ngành thì dù bạn có học gì đi nữa thì nhất định bạn sẽ xin được việc làm.

Không phải cứ đam mê là đủ 1
Ảnh minh họa.
T.Thảo (21t, Đà Nẵng) kể rằng: “Mình có nhỏ bạn rớt tốt nghiệp cấp 3, nhà cũng hoàn cảnh lắm nên bạn ấy quyết định đi làm luôn chứ không đi học nữa. Sau 3 năm chăm chỉ làm việc thì từ một công nhân bình thường với lương 3 triệu/tháng thì nay bạn ấy vừa làm vừa học lớp quản lý. Cuối cùng bạn ấy đã đậu, bây giờ lương cơ bản là 6 triệu/tháng. Bạn ấy quyết định đi học thêm ngoại ngữ nữa để nâng cấp bậc lên, có cơ hội thăng tiến lên. Nhìn bạn mình đã đi làm kiếm được tiền, còn mình thì vẫn còn là mốtinh viên không biết tương lai trôi về đâu nữa.”

Thực tế có rất nhiều bạn học vài năm ở ĐH rồi cảm thấy chương trình quá nặng, khả năng theo không nổi rồi lại bỏ giữa chừng để thi lại một trường thấp hơn.

Có những bạn học trường trung cấp chuyên nghiệp khoảng 2 năm là ra trường, xin được việc làm ngon lành, lại đúng nghề. Như thế còn hơn cả khối người cầm cái bằng ĐH nhưng lại lận đận tìm việc làm, thất nghiệp, làm trái nghề.

Xác định chính xác

Ở đây có nghĩa là bạn phải chú trọng việc chọn ngành mà đảm bảo sau nhiều năm học ra trường chắc chắn là có việc làm.

Một số bạn chọn những ngành nghề hot ở hiện tại bây giờ nhưng liệu có chắc chắn rằng trong 4, 5 năm tới nó có còn hot không. Một ví dụ tiêu biểu chính là ngành Ngân hàng, điểm lúc nào cũng cao vời vợi, lương cao, đầy hứa hẹn. Vậy khi bạn chọn ngành này bạn phải xác định rằng ít ra phải học thật sự giỏi, hoặc du học Thạc sĩ nước ngoài thì họa may bạn mới có cơ hội xin được việc làm. Trong khi đó, hiện nay ngành Ngân hàng lại đang gặp rất nhiều khó khăn, lương bị cắt giảm chỉ còn 2-3 triệu một tháng, hoặc có những ngân hàng lương thử việc cực kỳ thấp hoặc không có lương nhưng không dám chắc bạn có thể được nhận vào.

Không phải cứ đam mê là đủ 2
Ảnh minh họa.
H.Mai (sinh viên năm 2 ĐH SP) kể rằng: “Học Sư phạm, Bách khoa, Kinh tế nghe oách thật đấy nhưng thật không biết ra có việc làm không. Mình chọn Sư phạm là do muốn gia đình đỡ tốn tiền học phí, học rồi nhưng chắc chắn là sau này sẽ không xin được đúng việc. Mình có bà dì cũng học Sư phạm Anh nhưng 7, 8 năm nay vẫn chạy sô đi dạy thêm chứ chưa được nhận dạy chính thức, bấp bênh lắm.”

Có một số ngành đảm bảo tương đối đầu ra như An ninh, Sư phạm Mầm non, Điện, CNTT. Chẳng hạn như An ninh bạn phải xác định học cho thật giỏi để đậu ĐH, con trong ngành đã được cộng 2đ, còn không bạn học trung cấp. Khi học xong bạn sẽ được phân công về khu vực mình sống để làm việc. Hay Mầm non thì dù không dù không xin làm chính quy được thì bạn có thể xin vào làm tư nhân, hiện nay có rất nhiều trường mầm tư thục và mầm non quốc tế mọc ra.

Gần đây nhất chính là trường hợp của thủ khoa Lê Văn Ngọ, ĐH GTVT ra trường với điểm trung bình 8.77 nhưng vẫn rất khó khăn để tìm được việc làm, vẫn phải đi làm thêm để trang trãi cuộc sống thu nhập khoảng 1.5-2 triệu/tháng.

Tạm kết

Có những con đường đi khác nhau nhưng đều đến chung một cái đích. Quan trọng là bạn lựa chọn con đường nào phù hợp nhất với khả năng của bản thân mình thì mới cố gắng hết mình được. Đam mê cũng tốt nhưng biết nhìn nhận vào thực tế thì càng tốt hơn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét