Thứ Tư, 2 tháng 7, 2014

Nhìn lại 9 sự cố gây xôn xao mùa thi đại học 2013

Mẹ con lạc nhau trên đường, bị cướp hết tiền, cha phải nhập viện tâm thần hay bắt quả tang thí sinh trộm đồ là những sự cố khiến nhiều người bất ngờ ở mùa thi đại học trước.

Ngày mai (3/7) các sĩ tử tham dự kỳ tuyển sinh đại học đợt một sẽ đến trường làm thủ tục. Cùng điểm lại những sự cố hy hữu của mùa thi đại học năm 2013.
Một thí sinh đến muộn không được vào phòng thi (Ảnh: Giáo dục thời đại).
Không có tên vẫn đi thi
Trong kỳ thi đại học đợt một, tại ĐH Bách khoa TP.HCM, một nam sinh đã tự động vào thi dù không có tên. Mặc dù giám thị đã kiểm tra kỹ tất cả các phòng vẫn không có tên thí sinh này. Nam sinh này sử dụng hai tên, không xuất trình được giấy tờ tùy thân, giấy báo thi nên cán bộ coi thi buộc phải giữ 2/3 thời gian làm bài mới cho ra ngoài trường.
Chép công thức ra người, bị đình chỉ thi
Lãnh đạo hội đồng thi ĐH Công nghiệp Hà Nội cho biết, trong buổi thi đầu tiên, hai thí sinh đã bị đình chỉ do quay cóp. Đặc biệt, một thí sinh bị kỷ luật do chép công thức toán vào cánh tay và người.
Sau 1h làm bài, giám thị phát hiện thí sinh này có biểu hiện bất thường đã tiến hành kiểm tra và phát hiện sai phạm trên. Ngay lập tức, hội đồng coi thi đã lập biên bản đình chỉ thi đối với thí sinh này.
Ảnh minh họa.
Gặp cướp trên đường đi thi
Trong ngày thi đầu tiên, hai mẹ con thí sinh Nguyễn Thị Hoài An (Hóc Môn, TP.HCM) đã không gặp may. Cô Lê Thị Tích, mẹ em Hoài An cho biết sáng nay vừa ra khỏi nhà đến trường thi thì giữa đường bị cướp giật mất túi xách. Thí sinh này mất hết cả giấy tờ tùy thân và giấy báo thi. Được biết, Hoài An dự thi vào ĐH Công nghiệp TP.HCM.
Khi đến trường trình báo, hội đồng tuyển sinh đã hỗ trợ thí sinh làm lại giấy báo dự thi kịp giờ làm bài môn thi đầu tiên.
Vẫn đòi làm bài thi dù không được công nhận kết quả
Sáng 4/7, tại hội đồng thi cơ sở 3 ĐH Sài Gòn (đường Ngô Thời Nhiệm, Q.3, TP.HCM), thí sinh T.M.X., sau 20 phút phát đề mới chạy vào trường thi. Do đến muộn 20 phút nên nữ sinh này không được làm bài. Tuy nhiên, do thí sinh này khóc lóc và năn nỉ, nên Hội đồng thi vẫn bố trí cho thi tại một phòng riêng để bớt hoảng loạn.
Sau đó, lãnh đạo hội đồng thi đã thông báo cho thí sinh sẽ không công nhận bài thi này. Đồng thời, T.M.X. sẽ không được dự thi hai môn còn lại.
Mẹ bị lạc khi đưa con đi thi đại học
Sáng 7/7, một người mẹ nghèo đã khiến nhiều người ở bến xe chú ý khi tất tả đi tìm con. Đó là trường hợp của cô Phan Thị Mừng, quê ở xóm Hang Leo, xã Yên Lạc, huyện Phú Lương, Thái Nguyên đã bị lạc con gái là Đỗ Thị Kim Ngân là thí sinh dự thi đại học Khoa học xã hội và Nhân văn.
Cô Phan Thị Mừng tìm con tại bến xe sáng 7/7 - Ảnh: Nguyễn Hoàn.
Khi nghe thông tin vụ việc, các tình nguyện viên nhanh chóng thông báo lên loa phát thanh của bến xe liên tục để nhờ trợ giúp tìm em Ngân.
Cũng tại đây, lực lượng chức năng cũng đã gặp cô, nghe chia sẻ và hỗ trợ tìm kiếm. Đầu giờ chiều ngày 7/7, thông tin về thí sinh đã được xác minh. Sau khi không tìm thấy mẹ, Ngân đã bắt xe về quê báo lại sự việc với gia đình.
Mặc dù vẫn rất hoang mang, lo lắng nhưng với sự động viên của gia đình, Ngân vẫn quay lại Hà Nội để dự thi. Lần này, Ngân đi cùng với anh trai. Sáng 8/7, thí sinh này đã đến điểm thi THCS Khương Hạ (Thanh Xuân, Hà Nội) để làm thủ tục dự thi vào khoa Văn của đại học Khoa học xã hội và Nhân văn.
Bị cướp hết tiền, cha sĩ tử nhập viện
Một người cha đưa con đi thi đại học ở Huế bị mất tiền đã rơi vào tình trạng sốc tâm lý, phải nhập viện tâm thần. Đó là trường hợp của ông Nguyễn Văn Thông (SN 1960, trú tại Phước Tuy, Diên Phước, Diên Khánh, Khánh Hòa) đưa con trai là Nguyễn Văn Minh ra Huế thi đại học bị mất sạch số tiền gần 10 triệu đồng mang theo.
Chàng học trò nghèo hoảng loạn khi cha phải nhập viện trước ngày thi - Ảnh: VTC News.
Theo chẩn đoán ban đầu, ông Thông bị rối loạn thần cấp, thi thoảng ông nhận ra người thân nhưng có lúc mê sảng không biết những người xung quanh mình là ai. Hội sinh viên đại học Huế đã hỗ trợ vật chất kịp thời cho thí sinh Nguyễn Văn Minh và động viên em tiếp tục thi tốt ở đợt thi thứ 2 vào đại học Huế.
Bố sốt ruột gọi, con bị đình chỉ thi
Thấy nhiều thí sinh thi cùng điểm trường của con mình đã ra về, ông bố sốt ruột lấy điện thoại gọi cho con để hỏi thăm tình hình. Cuộc điện thoại hỏi thăm ấy khiến người con bị đình chỉ thi. Trường hợp đáng tiếc trên xảy ra tại điểm thi của ĐH Nông lâm TP.HCM.
Tình huống “chết ở phút 90” này cũng là bài học với các thí sinh vẫn cố tình mang điện thoại di động vào phòng thi. Năm nay, theo thông báo của Bộ GD-ĐT, trong số 254 thí sinh bị đình chỉ thi đa phần đều do mang điện thoại vào phòng thi.
Bắt quả tang thí sinh trộm đồ trước phòng thi
Sự việc xảy ra tại hội đồng thi của ĐH Quảng Nam trong buổi thi sáng 10/7, giám thị hành lang đã bắt quả tang Đỗ Văn S. (thi phòng 20) trộm cắp điện thoại. Sau khi làm được 2/3 thời gian môn Văn khối C, S. tranh thủ xin phép ra ngoài đi vệ sinh. Sau đó, thí sinh này giở trò trộm cắp các vật dụng trong cặp xách của các bạn khác để ngoài hành lang phòng thi. Vừa thò tay vào một chiếc túi để móc điện thoại di động S. đã bị giám thị hành lang phát hiện và bắt tận tay. Hiện thí sinh này đã được bàn giao cho công an tiếp tục điều tra xử lý.
Đưa con đi thi đại học, nhà bị khoắng sạch
Sáng 10/7, Công an huyện Châu Đức (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) cho biết đang điều tra vụ trộm táo tợn xảy ra tại nhà ông Lê Công Dương, (xã Bình Giã, huyện Châu Đức, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu). Trước đó, vào ngày 8/7, ông Dương cùng con lớn đưa con trai út lên TP.HCM để dự kỳ thi đại học đợt hai. Đến khoảng 16h30 chiều cùng ngày, bà Nguyễn Thị Thu Thảo (vợ ông Dương) đi làm về thì phát hiện hành lang và bên trong nhà bị lục lọi, mất đồ. Nhóm kẻ gian đã lấy đi số tài sản tổng giá trị tài sản khoảng 220 triệu đồng.
Bên cạnh những sự cố hy hữu này, kỳ tuyển sinh đại học năm 2013 vẫn còn trường hợp thí sinh đến muộn, ốm đột xuất, gặp tai nạn, rơi giấy tờ phải bỏ lỡ kỳ thi quan trọng.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét