Chủ Nhật, 6 tháng 7, 2014

Phân biệt See, Look và Watch

Trong tiếng Anh có những cặp từ hoặc nhóm từ cùng nghĩa nhưng cách dùng khác nhau. Hôm nay chúng ta tìm hiểu nhóm động từ chỉ thị giác: see, look và watch. Hãy chú ý đến ngữ cảnh các ví dụ sau đây để nắm rõ bài học.

See

See thể hiện hoạt động thụ động (passive activity), hình ảnh đập vào mắt chúng ta khi mở mắt mà không có chủ ý.

  • I saw a beautiful car this morning. / Sáng nay tôi thấy một chiếc xe hơi đẹp.
  • Did you see the rain yesterday? It was terrible. / Cậu có thấy mưa hôm qua không? Thật khủng khiếp.
  • It's the most beautiful thing I've ever seen / Đó là thứ đẹp nhất mà tôi từng thấy.
  • Can you see a cloud in the sky? / Cậu có nhìn thấy mây trên bầu trời?
Look
Khác với see, look lại thể hiện hoạt động chủ động (active activity). Điều đó có nghĩa là chúng ta cố gắng để hướng mắt về một cái gì đó, thường nhìn thẳng trong thời gian ngắn. Look cũng dùng để ra lệnh.


  • Look over there - That's a beautiful car / Hãy nhìn đằng kia - Đó là một chiếc xe hơi đẹp.
  • When I looked out of the window, I saw that it was raining / Khi tôi nhìn ra ngoài cửa sổ, tôi thấy trời đang mưa.
  • Stop looking at me - you are making me nervous! / Đừng nhìn em - anh đang làm em căng thẳng đấy!
  • The way she looks at me I know she loves me. / Cách mà cô ấy nhìn tôi, tôi biết cô ấy yêu tôi.


Watch


Với watch, thể hiện rõ tính chủ động. Watch giống như look nhưng yêu cầu tập trung nhiều hơn, đồng nghĩa với việc theo dõi trong một thời gian dài. Thường đầu tiên là look, sau đó mới đến watch.

  • I watched the beautiful car drive away / Tôi đã thấy một chiếc xe đẹp chạy đi xa
  • I love watching football on television. / Tôi thích xem bóng đá trên truyền hình.
  • Everyone was watching me dance / Mọi người đang nhìn tôi khiêu vũ
  • The police decided to watch the suspected murder than arrest him immediately/ Cảnh sát đã quyết định theo dõi nghi phạm hơn bắt hắn ta ngay lập tức.

Dùng What hay See khi đi với movies, concerts, TV?


Nhìn chung, see được dành cho buổi biểu diễn ở nơi công cộng và watch dành cho việc xem truyền hình ở nhà.

  • Did you ever see Micheal Jackson live on stage? / Bạn đã bao giờ xem Micheal Jackson biểu diễn trên sân khấu?
  • Last night we stayed home and watched some films on TV / Đêm qua chúng tôi ở nhà và xem một vài phim trên tivi.

Tóm lại see thể hiện tính thụ động, trong khi đó lookwatch lại thể hiện tính chủ động.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét