Thứ Tư, 30 tháng 7, 2014

Tân thủ khoa "chân đất", tự học mà nên người

(GDVN) - Với số điểm 29 (Toán: 9.5, Lý: 9.75, Hóa: 10) chàng trai chân đất Nguyễn Văn Hinh trở thành tân thủ khoa Học viện Quân Y.
Chúng tôi tìm đến nhà tân thủ khoa Học viện Quân Y không mấy khó khăn bởi những ngày này, tin chàng trai "chân đất" Nguyễn Văn Hinh (Thôn Mĩ Bi, Yên Thái, Yên Định,Thanh Hoá) đỗ thủ khoa đã làm xao động làng quê yên bình.
Ngôi nhà nhỏ của gia đình anh Nguyễn Văn Huệ và chị Lê Thị Hường mấy ngày nay không ngớt người ra vào hỏi thăm, chúc mừng vì cậu con trai út Nguyễn Văn Hinh vinh dự trở thành tân thủ khoa của ngôi trường danh tiếng - Học viện Quân Y.
Thủ khoa Nguyễn Văn Hinh hạnh phúc bên người thân (ngồi thứ 2 từ phải sang).
Anh chàng thủ khoa "chân đất" với dáng người mảnh khảnh và nụ cười hiền lành thường trực chia sẻ giây phút biết tin mình trở đỗ thủ khoa của ngôi trường Học viện Quân Y. Hinh cho biết: “Khi làm bài thi xong, em không dám so kết quả sợ ảnh hưởng tới ngày thi sau. Chỉ khi kết thúc kỳ thi em mới so đáp án của Bộ Giáo dục thì chắc chắn được môn Lý và Hóa. Em cũng không nghĩ là mình sẽ trở thành thủ khoa vì trường đó có rất nhiều người tài giỏi thi vào”.
Để có được kết quả cao như ước muốn, Nguyễn Văn Hinh cho rằng: Cần phải có 1 phương pháp học hợp lý. Theo Hinh, môn Toán cần tập trung kiến thức ở cả 3 năm học chứ không nên trọng năm lớp 11 hay 12. Môn Hóa thì ngay từ đầu cậu cũng tham gia vào đội tuyển học sinh giỏi của trường nên chỉ tập trung vào môn Lý. Bước săng năm lớp 12, Hinh học thêm môn Sinh và đăng ký thi vào trường Đại học y Hà Nội.
Căn nhà nhỏ treo đầy những thành tích của cậu học trò nghèo.
“Học phải hiểu sâu được vấn đề, những cái gì không hiểu, đang còn vướng mắc thì hỏi bạn bè. Nếu có bài nào không rõ, em thường tới nhà thầy cô, hoặc ở trên lớp nhờ thầy cô chỉ cho để có thể nắm chắc kiến thức. Một ngày ngoài giờ học trên lớp, em cũng học khoảng 5 tiếng. Ngoài ra, em không đi học thêm ở các lò luyện, tháng cuối trước khi thi, em ở nhà tự học là chính”, Hinh chia sẻ.
Không những thế, Hinh cho biết mình tự học trên mạng và các diễn đàn là chủ yếu. Những bài tập, đề thi và các kinh nghiệm được Hinh học hỏi. Hinh cho biết thêm, mỗi ngày chỉ vào các trang mạng xã hội như facebook khoảng 30 phút để tiện liên lạc với bạn bè và trao đổi bài vở.
Ngoài việc đăng ký Học viện quân Y, Hinh cho hay, mình cũng dự thi khối B vào Đại học y Hà nội. Khi được hỏi nếu đỗ cả 2 trường thì Hinh chọn trường nào, anh chàng cười xòa vì đang còn băn khoăn vẫn chưa quyết định được.
Sau mỗi thời gian ôn thi, Hinh còn phụ giúp gia đình trong việc đồng áng, nấu cơm, dọn dẹp nhà cửa. Không khỏi hạnh phúc, Bác Hường - mẹ Hinh rưng rưng nước mắt tâm sự: “ Khi biết tin con thủ khoa thì tôi hạnh phúc lắm, chỉ muốn khóc lên thôi. Trong thời gian ôn thi, gia đình cũng tạo điều kiện cho con học tập. Dù không giúp đỡ được nhiều cho gia đình nhưng bây giờ bù lại, Hinh trở thành thủ khoa tôi cũng hạnh phúc lắm. Không phụ công mong mỏi của gia đình”.
Góc học tập được bày biện ngăn nắp. Hinh cho biết, khi em thi xong thì các tài liệu học tập đã được thầy cô xin lại làm tài liệu cho các khóa sau.
Gia đình Nguyễn Văn Hinh là gia đình thuần nông, quanh năm "bán mặt cho đất bán lưng cho trời", mẹ Hinh ngoài việc đồng áng còn tranh thủ đi bán cá ngoài chợ để kiếm thêm bó rau miếng thịt cho con khi ôn thi. 
Khi được hỏi vì sao nhà nghèo mà nuôi con giỏi thế, bác Hường tươi cười nói: “Nhà nông thì có cấy chi mà ăn cô, cũng chỉ ăn rau như mọi người thôi. Hôm nào đi chợ thì cố gắng kiếm cho con cá, miếng thịt để con ăn cho có chất chứ chả có chi cô à”.
Để có được thành công như hôm nay, anh chàng đã đặt ra cho mình phương châm: “Đam mê để thành công”. Không chỉ đam mê, sự kỳ vọng của gia đình, người thân chính là động lực to lớn để Hinh có thêm sức mạnh trong kỳ thi này.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét